Chuyên mục  


Máy bay WP-3D Orion của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) bay vào tâm bão Milton ngày 8/10 ở ngoài khơi Florida, trước khi nó đổ bộ vào đất liền tối 9/10. Phi hành đoàn mang theo một "hành khách" đặc biệt: Chiếc hộp chứa một phần tro cốt của nhà khoa học quá cố Peter Dodge, chuyên gia về bão với hơn 40 năm kinh nghiệm, qua đời vào cuối năm 2023.

20 nhà khoa học của NOAA, còn được mệnh danh là "thợ săn bão", mặc niệm Dodge trong một phút máy bay lượn giữa khu vực mắt bão.

Các nhà khoa học NOAA trên máy bay WP-3D Orion tưởng nhớ đồng nghiệp quá cố Peter Dodge, trước khi thả hộp chứa tro ở mắt bão Milton ngày 8/10. Ảnh: NOAA

Trong những chuyến khảo sát tâm bão trước đây, máy bay duy trì bên trong mắt bão trung bình khoảng 4-5 phút. Khác biệt lần này do siêu bão Milton hôm 8/10 ở cấp 5, mức cao nhất trong thang của Mỹ, với quy mô rất lớn và vùng mắt bão rất hẹp.

Phi hành đoàn sau đó thả xuống biển chiếc hộp hình trụ, chứa tro cốt của Peter Dodge. Vỏ hộp được khắc bài thơ Bình yên, tim tôi của Rabindranath Tagore.

"Mọi thành viên đều ấn tượng với bài thơ này, trong đó có câu 'Hãy để chuyến bay xuyên vòm trời kết thúc với đôi cánh nép mình nơi mái ấm'", Kathryn Sellwood, thành viên chuyến bay, giải thích.

chuyen-di-vao-tam-bao-milton-1728448953.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WkpRK4EtznjEbWU-6VKsuA
Chuyến đi vào tâm bão Milton

Chuyến bay vào tâm bão Milton ở vùng biển Florida ngày 8/10. Video: NOAA

Theo các cộng sự của Peter Dodge, ông là nhà toán học và chuyên gia phân tích đặc tính bão hàng đầu của NOAA, giúp cộng đồng khoa học xây dựng những mô hình dự báo với độ chính xác cao hơn.

Phần lớn sự nghiệp của Dodge gắn liền với Phòng thí nghiệm Hải dương học và Khí tượng học Đại Tây Dương ở Florida, nơi siêu bão Milton đổ bộ với cường độ cấp 3. Ông từng thực hiện 386 lần "xuyên mắt bão" trong sự nghiệp hơn 40 năm.

"Ông ấy hiểu về những cơn bão nhiều hơn bất kỳ ai", Jeff Masters nói. "Sau 386 lần xuyên mắt bão khi còn sống, Dodge giờ đây đã có chuyến bay thứ 387".

Nhà khoa học Peter Dodge. Ảnh: NOAA

Thanh Danh (Theo USA Today, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020