Chuyên mục  


tong-thong-mozambique-1725526606875891045021.jpg

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi - Ảnh: TVM

Theo thông cáo ngày 5-9 của Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 10-9. Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân.

Dự kiến trong thời gian ở Hà Nội, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi sẽ có các cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với nhà lãnh đạo Mozambique.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2015, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống nước này kể từ năm 2007.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mozambique duy trì tốt đẹp ở kênh Đảng cũng như Nhà nước.

Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25-6-1975, đúng ngày Mozambique tuyên bố độc lập.

Cùng với vai trò quan trọng và vị thế ngày càng gia tăng của Mozambique tại châu Phi và của Việt Nam tại Đông Nam Á, tiềm năng hợp tác giữa hai nước thời gian tới là rất lớn.

Mozambique có thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, thủy sản, nguồn nhân công giá thành cạnh tranh... trong khi Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, thủy sản...

Về kinh tế, liên doanh viễn thông Movitel giữa Viettel và Công ty SPI là điểm sáng, biểu tượng thành công cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Mozambique khi tổng đầu tư lũy kế hơn 600 triệu USD.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 546,4 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu số hàng hóa trị giá 127 triệu USD, chủ yếu là gạo, phân bón, hàng hóa các loại.

Về nông nghiệp, hai bên đã triển khai một số dự án thành công, được lãnh đạo Mozambique đánh giá cao. Nhiều lượt chuyên gia y tế, giáo dục Việt Nam đã sang Mozambique làm việc...

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020