Chuyên mục  


"Tôi đề xuất tặng lại bất động sản này cho bất kỳ ai mong muốn. Hãy xem nó là món quà từ chính quyền bang Berlin", Bộ trưởng Tài chính bang Berlin Stefan Evers ngày 3/5 thông báo kế hoạch giải quyết căn biệt thự bỏ hoang và mảnh đất rộng 17 ha từng thuộc về Joseph Goebbles, cựu bộ trưởng tuyên truyền của phát xít Đức.

Năm 1936, Berlin tặng mảnh đất cách thành phố 40 km về phía bắc cho Goebbles. Ông ta xây biệt thự trên mảnh đất vào năm 1939, biến nó thành nơi nghỉ mát cùng vợ và 6 người con, đón tiếp thủ lĩnh phát xít, nghệ sĩ và diễn viên. Một số ghi chép còn cho thấy ông từng đưa tình nhân đến đây.

Biệt thự Bogensee, nằm gần thị trấn Wandlitz, cách thủ đô Berlin khoảng 40 km về phía bắc, từng thuộc về Joseph Goebbels nhưng bị bỏ hoang trong nhiều năm qua. Ảnh: AP

Sau khi Goebbels tự sát cùng vợ con vào năm 1945 lúc Berlin thất thủ, căn biệt thự được trưng dụng làm bệnh viện quân y, sau đó chuyển giao cho tổ chức đoàn thanh niên của Đông Đức.

Đến khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và nước Đức thống nhất, tòa nhà không còn được sử dụng thường xuyên, rồi bị bỏ hoang trong nhiều năm qua.

Bất động sản hiện nằm trong địa phận bang Brandenburg nhưng được quản lý bởi bang Berlin từ năm 1990. Chi phí bảo trì bất động sản trở thành gánh nặng ngân sách. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị tặng lại bất động sản 17 ha cho bang Brandenburg hoặc cơ quan liên bang nhưng luôn bị từ chối.

"Nếu vẫn không ai chịu tiếp nhận như những thập niên qua, chính quyền bang không còn cách nào khác ngoài quyết định phá dỡ tòa nhà. Chúng tôi đã chuẩn bị phương án này", ông Evers nói. Bộ trưởng bày tỏ hy vọng bang Brandenburg sẽ tiếp quản và không đề cập cụ thể Berlin có sẵn sàng tặng lại bất động sản cho tư nhân hay không.

Chính phủ Đức nhiều năm qua thường rơi vào tình thế khó xử đối với các bất động sản từng thuộc về chế độ phát xít trước năm 1945. Phần lớn phương án tháo dỡ đều tốn kém do kiến trúc kiên cố, nhưng chính phủ Đức cũng không thể bảo tồn các địa điểm này do lo ngại kích động lực lượng cực hữu trỗi dậy.

Joseph Goebbels (trái) cùng Adolf Hitler (phải) và nhà làm phim Leni Riefenstahl. Ảnh: Rex

Thanh Danh (Theo AP, DW)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020