Chuyên mục  


2024-10-26t153247z1250886134rc2fsaacyxw1rtrmadp3usa-biden-1729985974951751943967.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước báo giới ngày 26-10 - Ảnh: REUTERS

Mỹ mong chấm dứt leo thang giữa Israel và Iran

Sau màn trả đũa Iran của Israel ngày 26-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông hy vọng "đây là hồi kết". "Có vẻ như họ không tấn công bất cứ mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu quân sự. Tôi hy vọng rằng đây là hồi kết", ông Biden nói. 

Trước đó, đài CNN dẫn lời quan chức Mỹ tiết lộ ông Biden đã "khuyến khích" Israel thiết kế vụ trả đũa nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Tehran trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cảnh báo Tehran không đáp trả. "Iran không nên mắc sai lầm khi đáp trả các cuộc tấn công của Israel, điều này sẽ đánh dấu sự kết thúc của cuộc tấn công qua lại này", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Austin.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh "leo thang không thể kiểm soát". Các quốc gia khác, bao gồm nhiều nước láng giềng của Iran, lên án các cuộc không kích của Israel và một số nước, như Nga, kêu gọi cả hai bên kiềm chế và tránh xảy ra "kịch bản thảm khốc".

Về phần Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định Tel Aviv đã chọn các mục tiêu tấn công ở Iran dựa trên lợi ích quốc gia của mình, chứ không phải theo lệnh của Mỹ.

 Văn phòng của ông Netanyahu cùng ngày phủ nhận các thông tin của một số tờ báo cho rằng nước này đã thông qua bên thứ ba thông báo cho phía Iran các mục tiêu mà họ nhắm tới. "Israel đã không thông báo cho Iran trước cuộc tấn công, không phải về thời điểm, không phải về các mục tiêu và không phải về quy mô của cuộc tấn công", văn phòng này thông báo.

Iran khẳng định quyết tâm tự vệ "không giới hạn"

Iran khẳng định họ có "quyền và nghĩa vụ" tự vệ sau đợt tấn công mới nhất của máy bay chiến đấu và tên lửa của Israel tấn công nhiều căn cứ quân sự và công nghiệp quốc phòng ở một số tỉnh của Iran khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. 

"Tôi nghĩ chúng tôi đã chứng minh rằng quyết tâm tự vệ của chúng tôi là không có giới hạn", Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi lên tiếng ngày 26-10, giờ địa phương.

Trong khi đó, quân đội Iran cho biết chỉ một số radar bị hư hại nhưng không đe dọa trả đũa ngay lập tức. "Trong khi bảo lưu quyền hợp pháp và chính đáng của mình để đáp trả vào thời điểm thích hợp, Iran đang ưu tiên thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza và Lebanon", lực lượng này cho biết.

Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuận ở Lebanon đã phóng loạt tên lửa nhắm vào năm khu dân cư ở miền bắc Israel. Quân đội Israel cho biết 80 quả đạn đã được bắn qua biên giới trong ngày 26-10.

Bà Michelle Obama lo ngại kết quả bầu cử

2024-10-26t221136z326445827rc2msaag0ttgrtrmadp3usa-election-harris-17299861960452138518830.jpg

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama tại cuộc vận động của bà Kamala Harris ở Michigan ngày 26-10 - Ảnh: REUTERS

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đồng hành cùng ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris trong cuộc vận động nước rút ở Michigan cùng lúc với cuộc vận động của đối thủ Donald Trump cũng tại bang chiến trường này.

"Hy vọng của tôi về Kamala cũng đi kèm với một số nỗi sợ thực sự... Tại sao cuộc đua này lại sít sao như vậy?", bà Obama nói và kêu gọi "xin đừng giao số phận của chúng ta cho những người như Trump".

Bà khi chỉ ra sự khác biệt giữa hai ứng cử viên về tính cách cá nhân và trình độ, nói rằng có tiêu chuẩn kép trong cách ông Trump và bà Harris được đối xử. 

"Tôi hơi thất vọng khi một số người trong chúng ta chọn cách phớt lờ sự bất tài trắng trợn của ông Trump trong khi yêu cầu bà Kamala lúc nào cũng phải làm chúng ta choáng ngợp. Tôi hơi tức giận vì chúng ta thờ ơ với hành vi thất thường, sự suy giảm tinh thần rõ ràng của ông ta, lịch sử là một tội phạm bị kết án, một tên trùm khu ổ chuột khét tiếng, một kẻ săn mồi bị phát hiện có lạm dụng tình dục", bà Obama nói.

Trong khi đó, ông Trump chê bai bà Harris và cáo buộc bà thúc đẩy chính sách di cư "biên giới mở". "Bà ta là một kẻ ngốc. Người này không thể là tổng thống. Bà ta sẽ phá hủy đất nước chúng ta. Mọi người đều biết điều đó. Không ai tôn trọng bà ta. Mỹ hiện là một quốc gia bị chiếm đóng. Kamala đã phá vỡ nó, chúng ta sẽ sửa chữa nó", hãng tin AFP dẫn lời ông Trump.

Nhật Bản tổng tuyển cử hôm nay

Các cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu trong ngày 27-10 trong cuộc bầu cử được đánh giá là sít sao nhất trong nhiều năm qua. Thủ tướng mới Shigeru Ishiba và Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền có thể phải đối mặt với kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2009. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy LDP và đối tác liên minh của đảng này có nguy cơ không đạt được đa số.

Ông Ishiba kêu gọi bầu cử sớm sau khi được bầu làm lãnh đạo LDP vào tháng trước. Tuy nhiên, cuộc bầu bỏ phiếu diễn ra trong lúc các cử tri ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao và dư chấn từ vụ bê bối quỹ đen của LDP.

"Chúng tôi muốn bắt đầu lại với tư cách là một đảng công bằng, chính trực và chân thành, và mong mỏi sự ủy nhiệm của các bạn", Ishiba nói tại cuộc vận động ngày 26-10. Ông đã cam kết sẽ phục hồi các vùng nông thôn suy thoái và giải quyết "tình trạng khẩn cấp thầm lặng" về dân số đang suy giảm của Nhật Bản thông qua các chính sách thân thiện với gia đình như giờ làm việc linh hoạt.

2024-10-26t122708z798895997rc24saaqkvwdrtrmadp3japan-election-17299864775232066712419.jpg

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba vận động bầu cử ở Tokyo ngày 26-10 - Ảnh: REUTERS

Indonesia lại xua đuổi tàu Trung Quốc ở vùng biển Bắc Natuna

Ngày 26-10, Indonesia cho biết đã xua đuổi một tàu hải cảnh Trung Quốc khỏi vùng biển Bắc Natuna lần thứ ba trong tuần này.

"Tàu hải cảnh Trung Quốc-5402 (CCG-5402) đã quay trở lại khu vực tài phán của Indonesia vào thứ sáu (25-10)", Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia tuyên bố. Cũng con tàu này đã đi vào vùng biển Bắc Natuna 2 lần trong tuần này và đều bị các tàu tuần tra của Indonesia xua đuổi.

Biển Bắc Natuna là vùng biển phía bắc quần đảo Natuna (Indonesia) gần Biển Đông. Indonesia tuyên bố có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) tại vùng biển này. Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố khu vực này là một phần của "đường chín đoạn" trái phép.

Indonesia cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở một cuộc khảo sát của công ty dầu khí nhà nước Pertamina tại đây. "Indonesia có quyền chủ quyền để khai thác tài nguyên thiên nhiên trong khu vực đó và không quốc gia nào được phép can thiệp vào", Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia khẳng định.

Tan tác

goc-anh-ngay-26102024-17299865261751639963441.jpg

Lũ bồ câu hoảng sợ bay tán loạn sau khi quả rocket bắn trúng vào một tòa nhà ở thủ đô Beirut, Lebanon - Ảnh: AFP

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020