Chuyên mục  


Chủ tịch Trung Quốc đang có chuyến thăm tại Nga trong 3 ngày, kéo dài đến ngày 22-3. Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Điện Kremlin để tham dự cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Vladimir Putin ngày 20-3 (giờ địa phương). 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay: "Trong hơn một thập kỷ qua, hai nước chúng ta đã củng cố và phát triển mối quan hệ song phương trên cơ sở không liên minh, không đối đầu và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào, đồng thời là tấm gương sáng cho việc phát triển mô hình quan hệ kiểu mới với sự tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi".

photo-1-1679328460782249862956.jpg

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Điện Kremlin để tham dự cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Vladimir Putin ngày 20-3 (giờ địa phương). Ảnh: Sputnik

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng hai nước đã tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, mở rộng hợp tác thực chất và tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên trường quốc tế.

Ông Tập nhấn mạnh: "Trung Quốc và Nga đã tạo nên tình hữu nghị lâu dài giữa nhân dân hai nước. Sự phát triển của quan hệ Trung Quốc - Nga không chỉ mang lại lợi ích hữu hình cho nhân dân hai nước chúng ta mà còn có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển và tiến bộ của thế giới".

Trong phát biểu chào mừng tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống Putin nói rằng trong vài năm qua, Trung Quốc đã đạt được bước tiến vượt bậc. Trên phạm vi thế giới, điều này tạo ra sự quan tâm lẫn ghen tị.

Ông Putin nói với ông Tập: "Chúng ta đã gặp nhau tại đây 10 năm trước trong chuyến thăm đầu tiên của ngài với tư cách nhà lãnh đạo Trung Quốc. Lần này, chúng ta đã có những bước tiến trong quan hệ hai nước. Chúng ta có nhiều lợi ích và mục tiêu chung".

Sau cuộc gặp không chính thức tại Điện Kremlin, ông Tập và ông Putin đã dùng tiệc tối gồm 6 món. Trong đó bao gồm món khai vị hải sản, bánh crepe Nga với chim cút và nấm, súp cá và kem lựu. Món chính là cá với rau hoặc thịt nai với nước sốt anh đào, sau đó là món tráng miệng bánh pavlova.

Dự kiến nhà lãnh đạo hai nước sẽ cùng phái đoàn mỗi bên tham gia đàm phán trong ngày 21-3 (giờ địa phương). Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vào sáng 21-3. Phái đoàn hai bên dự kiến ký kết hàng chục văn kiện hợp tác song phương, bao gồm hai tuyên bố chung quan trọng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020