Chuyên mục  


Phòng ngủ của Zhu Zuoyi, 24 tuổi ở Vũ Hán, trưng bày đầy ắp đồ chơi mô hình, phụ kiện, trong đó có nhiều búp bê LuLu the Piggy và bộ sưu tập nhân vật từ Sanrio, công ty Nhật Bản sở hữu thương hiệu Hello Kitty.

Zhu thường kiểm soát chặt chẽ chi tiêu hàng ngày, chi chưa đầy 20 tệ (2,74 USD) cho các bữa ăn, nhưng sẵn sàng bỏ ra hàng chục USD mỗi tháng để mua những món đồ chơi này.

"Đây là khoản đầu tư về mặt cảm xúc. Có những con búp bê dễ thương bên mình khiến tôi cảm thấy hạnh phúc, đủ đầy", Zhu nói, lưu ý khoản chi cho đồ chơi bằng khoảng 1/3 số tiền cô dùng mua thực phẩm.

Zhu thuộc lớp người tiêu dùng trẻ thúc đẩy nền kinh tế đồ chơi ở Trung Quốc, tập trung vào các vật phẩm như búp bê, huy hiệu, áp phích, thẻ bài, dựa theo các nhân vật, cốt truyện từ vũ trụ anime, truyện tranh, game, tiểu thuyết (ACGN).

Tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc iiMedia Research tháng 12/2024 cho hay thị trường ACGN ở nước này đang bùng nổ. Giá trị của nền kinh tế đồ chơi gắn liền với thị trường này đạt 23 tỷ USD trong năm 2024, tăng 40% so với 2023, và dự kiến tăng lên 41 tỷ USD vào năm 2029.

Một gian trưng bày đồ chơi mô hình của Pop Mart ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Là nhân sự ngành văn hóa, giải trí ở Vũ Hán, Zhu bị giảm lương khi công ty gặp khó khăn tài chính. Trong bối cảnh này, cô coi chi tiêu cho đồ chơi là một cách giúp mang lại cảm giác "quyền lực" cho bản thân.

"Tôi không có nhiều tiền và khó khăn có thể đến bất cứ lúc nào, nhưng quyết định chi tiền của mình thế nào là điều tôi có thể kiểm soát. Cảm giác đó mang lại cho tôi niềm vui", Zhu nói.

Nền kinh tế đồ chơi ACGN nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng trong nước của Trung Quốc ảm đạm, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ tăng cao.

Soochow Securities tháng 12/2024 lưu ý vật phẩm ACGN, đặc biệt là những mặt hàng giá cả phải chăng, làm giảm ngưỡng chi tiêu của người tiêu dùng, do đó có thể mở rộng tệp khách hàng thân thiết và có mức độ thu hút rộng rãi.

Kaiyuan Securities cũng mô tả vật phẩm ACGN mang lại giá trị cảm xúc cho người tiêu dùng, lưu ý rằng những giá trị này có thể được khuếch đại trong những không gian bán lẻ, nơi chúng được bày bán.

Các nhà bán lẻ Trung Quốc đang tận dụng hiệu ứng này. Ít nhất 130 trung tâm mua sắm trên toàn quốc đang ra mắt hoặc chuẩn bị khai trương các doanh nghiệp liên quan đến ACGN.

Búp bê Labubu trưng bày tại một cửa hàng Pop Mart ở Thượng Hải, ngày 17/12/2024. Ảnh: AP

Amber Shen, 25 tuổi, ở Bắc Kinh, cho biết những vật phẩm, hàng hóa liên quan để anime và game đang ngày càng dễ tiếp cận hơn.

"Không chỉ các nhà bán lẻ mà quán cà phê, hiệu sách cũng dành khu vực riêng để bày bán những mặt hàng này", Amber nói.

Trên văn phòng làm việc, cô cũng trưng bày loạt búp bê, mô hình anime yêu thích. "Thật thoải mái khi có chúng xung quanh, nhất là khi công việc căng thẳng".

Amber ví cơn sốt này giống với sở thích sưu tầm những món "đồ bỏ đi" của các thế hệ trước. "Chúng không khác gì tem, nhãn gói thuốc lá, giấy gói kẹo mà thế hệ trước đây thường săn tìm", cô nói.

Đức Trung (Theo CNA, Xinhua, Global Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020