Chuyên mục  


nd241020-cuu-tong-thong-indonesia-joko-widodo-tro-chuyen-cung-tan-tong-thong-prabowo-subianto-tai-le-nham-chuc-1729421673603424238222.jpg

Tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (phải) và cựu tổng thống Joko Widodo tại lễ nhậm chức của ông Prabowo ngày 20-10 - Ảnh: FACEBOOK/Presiden Joko Widodo

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-10, ông Prabowo Subianto chính thức nhậm chức tổng thống Indonesia sau khi chiến thắng cuộc bầu cử hồi giữa tháng 2.

Tại lễ nhậm chức trước Quốc hội Indonesia, ông Prabowo đã có bài phát biểu đầy nhiệt huyết về những gì sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Trong đó, ông Prabowo cam kết sẽ là tổng thống của toàn dân Indonesia và kêu gọi cả nước chung tay với ông giải quyết những vấn đề tồn đọng của đất nước.

"Chúng ta phải luôn giữ nhận thức rằng một quốc gia tự do là nơi người dân tự do. Họ phải được tự do khỏi sợ hãi, đói nghèo, dốt nát, đàn áp và đau khổ", ông Prabowo tuyên bố.

Tổng thống Indonesia cũng khẳng định nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có thể đạt tự chủ lương thực trong năm năm tới, đồng thời cũng có thể tiến đến tự chủ về năng lượng.

Ngoài ra ông Prabowo cũng hứa hẹn sẽ xóa bỏ nạn tham nhũng. Ông nhấn mạnh dù ông muốn sống trong một nền dân chủ, đó vẫn phải là một nơi "lịch sử".

Tân tổng thống Indonesia giải thích thêm: "Sự khác biệt về quan điểm phải được thể hiện mà không gặp sự thù địch, đấu tranh mà không có ghét bỏ".

Giải thích đôi nét về chính sách đối ngoại mình sẽ theo đuổi, ông Prabowo nhấn mạnh Indonesia là quốc gia không liên kết trên trường quốc tế, tuy nhiên ông vẫn ủng hộ người dân Palestine và khẳng định Jakarta sẵn sàng gửi thêm hàng hóa viện trợ đến Gaza.

Indonesia là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Do đó xuyên suốt cuộc xung đột tại Trung Đông, Jakarta vẫn luôn thể hiện sự đồng cảm với dân thường Palestine thống khổ vì chiến tranh.

Cựu tổng thống Widodo gửi lời chúc mừng

Chiều 20-10, tổng thống vừa mãn nhiệm kỳ Joko Widodo vừa đăng trên mạng xã hội lời chúc mừng của mình dành cho người kế nhiệm.

Ông Widodo tuyên bố: "Chúc mừng nhiệm kỳ tổng thống và phó tổng thống Cộng hòa Indonesia giai đoạn 2024-2029 - Tổng thống Prabowo Subianto và Phó tổng thống Gibran Rakabuming Raka.

Cùng với một số lãnh đạo đất nước, các đặc phái viên từ các nước bạn cũng như lãnh đạo các cơ quan nhà nước và chủ tịch của các đảng chính trị quốc gia, chúng tôi có mặt tại đây như một biểu tượng của sự đoàn kết và thống nhất của đất nước, đón chào kỷ nguyên lãnh đạo mới hướng đến một Indonesia ngày càng thịnh vượng".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020