Chuyên mục  


orderofcivilmeritkorea-1728901763646458976211.jpg

Huân chương Quốc dân Hàn Quốc được trao tặng cho những người có đóng góp cho đất nước, hoặc những người liều mình cứu người khác và tận tụy với công việc phục vụ cộng đồng - Ảnh: WIKIPEDIA

Theo tờ Straits Times, ngày 13-10, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã trao huân chương khen thưởng cho hai người phụ nữ sinh được 13 người con.

Buổi lễ được diễn ra tại thủ đô Seoul, với sự tham gia của khoảng 150 phụ nữ mang thai và gia đình.

Bà Eom Gye Suk (60 tuổi), được trao tặng Huân chương Seongnyu, hạng 5 của Huân chương Quốc dân, dành cho những người có đóng góp xuất sắc cho đất nước trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và giáo dục.

Bà đã sinh năm người con trai và tám người con gái từ năm 1986 đến 2007.

“Sau 20 năm liên tục mang thai và sinh con, dù gặp phải nhiều khó khăn, nhưng nhờ những đứa trẻ đều lớn lên khỏe mạnh mà tôi cảm thấy mình đã hạnh phúc hơn người khác nhiều lần”, bà chia sẻ.

Bà Eom nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sinh và nuôi dưỡng con cái thông qua những bài giảng và cuốn sách kể về câu chuyện của gia đình được bà xuất bản năm 2011.

Hiện chín người con của bà Eom đã có việc làm, hai người đang học đại học và hai người đang học trung học.

Người còn lại được trao tặng Huân chương Quốc dân là bà Lee Yeong Mi (59 tuổi). Bà đã liên tục sinh 13 người con từ lúc bà 23 tuổi đến năm 44 tuổi.

Những người con của bà Lee đã có nhiều sự đóng góp vào đa dạng các lĩnh vực trong xã hội, trong đó có nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Nam Bora.

bmtytu2wlghko-17289017636341653325269.jpg

Chân dung người con gái nổi tiếng của bà Lee Yeong Mi, nữ diễn viên Nam Bora - Ảnh: STRAITS TIMES

Người con út của bà đang học cấp hai, trong khi những người con khác hiện là nhân viên ngân hàng, nhà nghiên cứu và chuyên viên nha khoa.

“Từ những năm 1980 đến 2000, thời điểm tôi sinh và nuôi dạy con cái, có rất nhiều chính sách hỗ trợ sinh con và nuôi con. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn nghe những người phụ nữ xung quanh mình nói rằng còn rất nhiều thiếu sót trong các chính sách này”, bà chia sẻ.

Bà Lee nhấn mạnh việc cần phải xây dựng một văn hóa doanh nghiệp, nơi mọi người có thể thoải mái sử dụng ngày nghỉ phép của mình để chăm sóc con cái mà không phải lo lắng về việc bị phán xét; đồng thời hỗ trợ những người kinh doanh tự do vốn không có chế độ nghỉ phép.

Hiện Hàn Quốc đang chứng kiến tỉ lệ sinh thấp kỷ lục khi chạm mốc 0,76 vào quý 1 năm nay. Con số này dự kiến tiếp tục xuống thấp chỉ còn 0,68 vào cuối năm.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về dân số”, đồng thời công bố các kế hoạch của chính phủ nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính cho trẻ sơ sinh và các biện pháp khác để đảo ngược xu hướng giảm tỉ lệ sinh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020