Chuyên mục  


nd241015-binh-si-tnla-chup-anh-o-hsipaw-17290018849801889579879.jpg

Binh sĩ TNLA chụp ảnh lưu niệm ở thị trấn Hsipaw - Ảnh: IRRAWADDY

Theo Hãng tin AFP, ngày 15-10, người phát ngôn Quân đội giải phóng quốc gia Ta'ang (TNLA) Lway Yay Oo cho biết lực lượng nổi dậy Myanmar này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Hsipaw từ hôm 13-10.

Bà Lway tuyên bố: "Chúng tôi đã chiếm được tất cả căn cứ của quân đội và không còn dấu vết nào của quân đội Myanmar trong thị trấn này".

Người phát ngôn TNLA cũng cho biết lực lượng này bắt đầu tấn công Hsipaw từ hồi tháng 8.

Đến nay TNLA đã bắt được tổng cộng 100 binh sĩ quân đội Myanmar. Bà Lway không cung cấp thêm thông tin về thương vong giữa hai bên.

Hsipaw là thị trấn thuộc bang Shan, nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân đội Myanmar và các lực lượng dân quân nổi dậy trong nhiều tháng qua.

Khi không có xung đột, thị trấn Hsipaw có dân số khoảng 20.000 người.

Thị trấn này nằm trên tuyến đường cao tốc nối Mandalay (thành phố lớn thứ hai Myanmar) với biên giới giữa nước này và Trung Quốc. Hằng năm hàng trăm triệu USD hàng hóa thương mại đi ngang qua tuyến đường này.

Do đó, đây là thị trấn có tầm quan trọng chiến lược trong việc vận tải, liên lạc.

Hiện quân đội Myanmar chưa cung cấp thông tin về tình hình Hsipaw hiện tại. Tuy nhiên ngày 15-10, một cư dân ở thị trấn này đã xác nhận với phóng viên AFP về việc TNLA giành quyền kiểm soát nơi đây.

Người này cho biết: "Hiện đã không còn giao tranh trong thị trấn. Nhưng mà chúng tôi sợ quân đội sẽ không kích. Chúng tôi không biết bao giờ thì điều đó sẽ xảy ra".

Người này cũng khẳng định dân địa phương hiện được phép ra vào thị trấn này. Tuy nhiên nhiều người hiện vẫn chưa quay lại đây.

TNLA là một thành viên của "Liên minh ba anh em", nhóm các lực lượng nổi dậy ở Myanmar đang giao tranh kịch liệt với quân đội nước này trong khoảng một năm qua.

Tháng 10-2023, liên minh này đã bắt đầu chuỗi tấn công đồng loạt vào nhiều khu vực ở bang Shan và giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm.

Từ đó đến nay tình hình nội chiến ở Myanmar vẫn chưa nguội.

Hồi tháng 8, lực lượng Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) - một thành viên khác của "Liên minh ba anh em" - chiếm được thị trấn Lashio. Thị trấn này cách Hsipaw khoảng 60km dọc theo tuyến cao tốc nêu trên và là nơi có trụ sở Bộ tư lệnh quân đội vùng.

Đây là trung tâm đô thị lớn nhất mà quân đội Myanmar từng để mất vào tay một nhóm vũ trang dân tộc thiểu số, kể từ lần đầu nắm quyền điều hành đất nước từ năm 1962.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020