Chuyên mục  


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin ngày 4/7 thông báo sẽ điều động 30.000 cảnh sát trên toàn quốc, trong đó có 5.000 sĩ quan ở Paris và vùng ven trong bối cảnh lo ngại bạo lực có thể leo thang sau khi chính phủ công bố kết quả bầu cử chung cuộc.

"Lực lượng này sẽ đảm bảo các nhóm cực tả và cực hữu không lợi dùng tình hình để gây hỗn loạn", Bộ trưởng Darmanin nói.

Cuộc bầu cử quốc hội Pháp vòng thứ hai sẽ diễn ra ngày 7/7, với các ứng viên chủ yếu đến từ ba bên là phe trung dung, cánh tả và cực hữu. Sau hai vòng bầu cử, đảng nào chiếm đa số tuyệt đối có thể thành lập chính phủ cầm quyền. Nếu không giành được đa số tuyệt đối, họ phải tìm cách lập liên minh với các đảng khác để lên nắm quyền và bầu thủ tướng.

Cảnh sát chống bạo động Pháp tại một cuộc biểu tình ở Toulouse, ngày 1/7. Ảnh: AFP

Động thái triển khai 30.000 cảnh sát diễn ra sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào công chức, ứng viên bầu cử quốc hội.

Tối 3/7, bà Prisca Thevenot, phát ngôn viên chính phủ Pháp kiêm nghị sĩ đảng Phục hưng trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron, cùng nhóm vận động đã bị 4 người tấn công khi dán áp phích bầu cử tại khu Meudon, thủ đô Paris.

Công tố viên Paris xác nhận 4 nghi phạm đã bị bắt, trong đó có ba người vị thành niên, với các buộc "dùng hung khí tấn công công chức". Động cơ của nhóm nghi phạm chưa được làm rõ.

Marie Dauchy, ứng viên đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN), cho biết bà bị một người bán hàng tấn công tại một khu chợ ở Savoie ngày 3/7. Nicolas Conquer, ứng viên đảng Người Cộng hòa (LR) cũng thông báo bị hành hung khi phát tờ rơi bầu cử ở Cherbourg ngày 2/7.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Prisca Thevenot trả lời họp báo hàng tuần vào ngày 3/7, tại Điện Elysee ở Paris. Ảnh: AFP

Phe trung dung của Tổng thống Pháp và phe cánh tả đang nỗ lực ngăn RN, do bà Marine Le Pen và chủ tịch đảng Jordan Bardella lãnh đạo, giành 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội. Nếu kịch bản này xảy ra, RN sẽ thành lập chính phủ và bầu ông Bardella, 28 tuổi, trở thành thủ tướng.

Trong cuộc bầu cử vòng một, RN đã giành chiến thắng, còn phe cánh tả và trung dung xếp thứ hai và ba. Nếu RN tiếp tục thắng vòng hai và giành thế áp đảo tại quốc hội, Tổng thống Macron sẽ buộc phải điều hành đất nước với Bardella, chính trị gia thiên về chủ nghĩa dân tộc.

90% ứng viên nghị sĩ thuộc phe trung dung của ông Macron đã rút lui để dồn phiếu cho ứng viên cánh tả khi nhận thấy không có triển vọng thắng đối thủ từ đảng cực hữu RN. Khi ứng viên phe trung dung rút lui, phiếu bầu sẽ không bị phân tán mà tập trung cho phe cánh tả, nâng cao cơ hội đánh bại ứng viên cực hữu. Điều này cũng tương tự ở những khu vực mà ứng viên phe cánh tả rút lui, ứng viên phe trung dung sẽ có cơ hội thắng cao hơn.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho rằng việc các ứng viên nghị sĩ trung dung và cánh tả chủ động rút lui để dồn phiếu cho nhau sẽ giúp họ ngăn RN nắm thế đa số tuyệt đối trong quốc hội.

Đức Trung (Theo Guardian, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020