Chuyên mục  


belarus0407-17200890581862063337927.png

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng lãnh đạo các quốc gia thuộc SCO tại thủ đô Astana, Kazakhstan ngày 4-7 - Ảnh: AA

Ngày 4-7, Belarus chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và trở thành quốc gia thành viên thứ 10.

"Belarus đã hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết để trở thành thành viên SCO trong một thời gian ngắn", Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu.

Tại ngày họp thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh SCO, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng hoan nghênh Belarus trở thành thành viên của liên minh.

Hội nghị thượng đỉnh SCO diễn ra tại Astana, Kazakhstan trong hai ngày 3 và 4-7 với khẩu hiệu "Tăng cường đối thoại đa phương - theo đuổi hòa bình và phát triển bền vững".

Hội nghị thượng đỉnh của SCO có sự tham dự của Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là cuộc gặp thứ hai của lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu trong năm nay.

SCO được thành lập vào năm 2001 tại Thượng Hải, với 6 thành viên ban đầu là Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Tajikistan và Uzbekistan. Ấn Độ và Pakistan gia nhập liên minh vào năm 2017, và Iran vừa được chấp thuận gia nhập vào tháng 7-2023.

Belarus là đối tác đối thoại của SCO vào năm 2010 và là quốc gia quan sát viên vào năm 2015.

Với sự gia nhập của Belarus, SCO sẽ có 10 quốc gia thành viên, đại diện cho hơn 40% dân số thế giới và khoảng 1/4 nền kinh tế toàn cầu.

Theo nhận định của Đài CNN, cùng lúc SCO phát triển về tầm nhìn quốc tế và sức ảnh hưởng về mặt kinh tế, tổ chức này đang cũng mở rộng tham vọng địa chính trị.

"Không giống như Iran, việc Belarus gia nhập không mang lại nhiều sự hợp tác an ninh và kinh tế. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng điều này giống một động thái chính trị hơn", bà Eva Seiwert, chuyên gia về chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (MERICS) ở Berlin (Đức), nhận xét.

SCO hiện có 10 thành viên chính thức, bao gồm Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan, Belarus và Uzbekistan. Afghanistan và Mông Cổ là các quốc gia quan sát viên.

Cùng lúc đó, Azerbaijan, Armenia, Bahrain, Ai Cập, Campuchia, Qatar, Kuwait, Maldives, Myanmar, Nepal, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka là các đối tác đối thoại.

Sau hội nghị thượng đỉnh ở Kazakhstan, chức chủ tịch luân phiên sẽ được chuyển giao cho Trung Quốc trong nhiệm kỳ 2024-2025

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020