Chuyên mục  


zelensky-reuters-ukraine-17169023617421655030505.jpeg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine dự kiến được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới. Ukraine là bên tổ chức và rất muốn thu hút lãnh đạo nhiều nước tham gia.

Theo Reuters, Kiev sẽ cố gắng mời các lãnh đạo "càng nhiều càng tốt" để tập trung sự ủng hộ về cách cuộc xung đột Ukraine - Nga chấm dứt.

Hiện nay, Nga đang kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" do Tổng thống Nga Putin phát động. Do đó, sự kiện tại Thụy Sĩ cũng được cho là thời cơ để Ukraine gây áp lực lên Nga.

"Tôi biết rằng Mỹ ủng hộ sự kiện thượng đỉnh này, nhưng không rõ ủng hộ ở mức nào. Hội nghị hòa bình cần Tổng thống Biden, cũng như cần những lãnh đạo khác, những người đang quan sát phản ứng của nước Mỹ. Putin sẽ hoan nghênh sự vắng mặt của ông ấy (Biden), dưới tư cách cá nhân", Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine nói tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 28-5.

Phát biểu của ông Zelensky đề cập tới một bản tin gần đây của Bloomberg về khả năng Tổng thống Mỹ Biden sẽ không dự hội nghị tại Thụy Sĩ.

Cụ thể vào hôm 24-5, Bloomberg dẫn lời một số nguồn thạo tin nói ông Biden nhiều khả năng phải bỏ qua sự kiện về Ukraine, nhằm dành thời gian dự một buổi vận động gây quỹ ở bang California.

Đó là sự kiện tổ chức ở thành phố Los Angeles vào ngày 15-6, có sự góp mặt của cựu tổng thống Barack Obama và một số ngôi sao nổi tiếng ở Hollywood như George Clooney và Julia Roberts.

Các nguồn tin này cho rằng ông Biden sẽ dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 ở Ý (13 tới 15-6), sau đó bay thẳng về California. Điều này đồng nghĩa Tổng thống Mỹ không dự hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine, vốn lên lịch từ 15 tới 16-6.

Cho tới nay, vẫn chưa có thông tin chính thức về lịch trình của ông Biden. Tuy nhiên ông là lãnh đạo duy nhất thuộc nhóm G7 đến giờ vẫn chưa chấp nhận lời mời tham dự sự kiện ở Thụy Sĩ. Theo Bloomberg, thậm chí cũng chưa có tin Phó tổng thống Kamala Harris có lịch tới Thụy Sĩ.

Hôm 26-5, Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi cả ông Biden lẫn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới dự thượng đỉnh hòa bình Ukraine.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020