Chuyên mục  


patriot-1713567916689129691458.jpeg

Ukraine cho biết họ cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot hoặc các hệ thống tương tự để chống lại các cuộc tấn công của Nga - Ảnh: REUTERS

Theo Đài RT (Nga), ngày 26-4 (giờ địa phương), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Washington sẽ không bất chấp việc làm suy yếu an ninh quốc gia, để tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine.

Phát ngôn trên nhằm phản hồi việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu các đồng minh cung cấp ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot, trong phiên họp trực tuyến của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ngày 26-4.

Đây là liên minh đa quốc gia chịu trách nhiệm điều phối các khoản hỗ trợ quốc tế cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Chia sẻ với Đài MSNBC sau cuộc họp trên, ông Sullivan cho biết: "Các hệ thống Patriot của Mỹ đều đã được triển khai trên khắp thế giới để bảo vệ binh sĩ Mỹ, trong đó có khu vực Trung Đông.

Nếu chúng tôi sắp xếp được các hệ thống Patriot, chúng tôi sẽ gửi chúng cho Kiev. Ngay bây giờ, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cung cấp cho Ukraine tên lửa được sử dụng trên các hệ thống Patriot đã được bàn giao.

Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác châu Âu và trên khắp thế giới để cùng nhau củng cố năng lực quốc phòng cho Ukraine".

Phát biểu của ông Sullivan gây chú ý vì cũng trong ngày 26-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tuyên bố gói viện trợ quân sự lớn chưa từng có của Mỹ dành cho Ukraine, với giá trị lên đến 6 tỉ USD.

Tên lửa Patriot nằm trong số vũ khí Washington cam kết chuyển giao trong gói viện trợ này.

Tuy nhiên, số tên lửa trên sẽ không lấy từ kho vũ khí có sẵn của Mỹ. Thay vào đó, chúng sẽ được Washington đặt hàng sản xuất riêng cho Ukraine. Do đó, số vũ khí này có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để đến tay Kiev.

Patriot được xem là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Mỗi hệ thống Patriot trị giá hơn 1 tỉ USD, bao gồm bệ phóng, radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

Đến nay, Mỹ đã sản xuất được tổng cộng 1.100 hệ thống Patriot và có hàng trăm hệ thống đã được triển khai hoặc còn trong kho dự trữ chiến lược. Tuy nhiên, Washington mới chỉ trao trực tiếp cho Kiev một hệ thống Patriot.

Các hệ thống Patriot còn lại của Ukraine được quyên góp bởi Đức và Hà Lan. Trong nhiều tháng qua, Kiev đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh cung cấp cho mình vũ khí này, nhấn mạnh chỉ có việc sở hữu nhiều hệ thống Patriot mới giúp Ukraine chống trả được các đợt không kích của Nga.

Tuy nhiên, Ba Lan, Hy Lạp và một số nước khác đã công khai từ chối yêu cầu đó. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis giải thích động thái trên sẽ gây "suy yếu khả năng răn đe và phòng không" của các nước này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020