Chuyên mục  


2024-09-30t220245z1312511557rc29baa23mo0rtrmadp3israel-palestinians-lebanon-17277361134781836667958.jpg

Quang cảnh tại phía nam thủ đô Beirut của Lebanon trong cuộc tấn công vào ngày 1-10, trong bối cảnh xung đột Israel và Hezbollah leo thang - Ảnh: REUTERS

Sáng 1-10, quân đội Israel (IDF) bắt đầu chiến dịch tấn công giới hạn trên bộ nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở phía nam Lebanon.

Chiến dịch trên bộ có mục tiêu? 

Theo tuyên bố của IDF, chiến dịch này nhắm vào các vị trí của Hezbollah tại các làng gần biên giới, được xem là mối đe dọa đối với cộng đồng dân cư ở phía Bắc Israel.

Lực lượng pháo binh và không quân Israel đang hỗ trợ bộ binh trong cuộc tấn công này. IDF khẳng định chiến dịch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

"IDF đã bắt đầu một hoạt động trên bộ có mục tiêu và hạn chế cách đây vài giờ tại miền nam Lebanon, nhằm vào các mục tiêu khủng bố và cơ sở hạ tầng của Hezbolla tại một số ngôi làng gần biên giới, vốn gây ra mối đe dọa trực tiếp và thực sự đối với các khu định cư của Israel ở biên giới phía bắc", thông báo vào sáng 1-10 nêu.

Các phóng viên của Đài CNN đã đưa tin về tiếng pháo, máy bay không người lái (drone) và trực thăng gần biên giới Lebanon - Israel. Một số vụ nổ, các tia sáng và khói cũng được nhìn thấy từ hướng ngôi làng Aadaysit Marjaayoun của Lebanon.

Rocket bay qua Israel từ miền nam Lebanon 

Theo Đài Al Jazeera, quân đội Israel cho biết khoảng 10 quả rocket đã bay qua từ miền nam Lebanon, kích hoạt cảnh báo ở khu vực Meron thuộc miền bắc Israel. 

Một số quả rocket đã bị chặn lại, trong khi những quả khác rơi xuống khu đất trống. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Israel nói "không chiếm đóng lâu dài"

Các quan chức Israel đang nỗ lực mô tả hoạt động trên bộ vào miền nam Lebanon có phạm vi hạn chế. Một quan chức cấp quan của Israel nhấn mạnh nước này không có kế hoạch ở lại Lebanon và sẽ "không có sự chiếm đóng lâu dài ở miền nam Lebanon".

Song phía Israel từ chối nêu rõ quân đội Israel sẽ tiến sâu vào Lebanon đến đâu hoặc hoạt động này dự kiến sẽ kéo dài bao lâu.

Giới chức Israel khẳng định quân đội sẽ tập trung vào việc loại bỏ "các mối đe dọa trước mắt" khỏi các ngôi làng Lebanon dọc biên giới, bao gồm khả năng Hezbollah xâm nhập miền bắc.

Tuyên bố của IDF được đưa ra sau một tuyên bố tương tự từ Mỹ, trong đó các quan chức Nhà Trắng cho biết lực lượng Israel dường như đã tiến hành "các hoạt động trên bộ hạn chế" nhắm vào Hezbollah.

"Theo những gì họ thông báo với chúng tôi, đó là các hoạt động hạn chế nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah gần biên giới", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller thông tin với báo giới.

Israel sẽ tấn công trên bộ vào Lebanon để diệt Hezbollah, kịch bản như đánh Dải Gaza? - Nguồn: The Times and The Sunday Times - X

Trước đó, ngày 30-9, IDF đã kêu gọi người dân ở ba khu vực phía nam thủ đô Beirut sơ tán, chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp diễn ra. Người phát ngôn IDF Avichay Adraee lưu ý IDF sẽ hành động cương quyết.

Cùng ngày 30-9, IDF cũng thông báo đóng cửa 3 khu vực dân cư gần biên giới Lebanon, bao gồm các khu vực xung quanh cộng đồng Metula, Misgav Am và Kfar Giladi ở miền bắc Israel. Các khu vực này được chuyển thành khu vực quân sự đóng cửa, cấm người dân ra vào.

Anh sẽ thuê máy bay cho công dân muốn rời Lebanon

Trước đó vào ngày 29-9, Chính phủ Anh thông báo nước này đang thuê một chuyến bay cho công dân Anh muốn rời khỏi Lebanon. Bộ Ngoại giao Anh đã chia sẻ một liên kết trên mạng xã hội X để công dân đăng ký tình hình tại Lebanon và kêu gọi họ chờ hướng dẫn thêm.

Trong khi đó, rất nhiều hãng hàng không đã tạm thời dừng cac chuyến bay vào khu vực.

Tuổi Trẻ Online tiếp tục cập nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020