Chuyên mục  


cho-pit-bull-1727762596971558244355.jpg

Con chó Pit Bull cắn chết người ở tỉnh Pathum Thani, miền trung Thái Lan - Ảnh: BANGKOK POST

Cục Phát triển chăn nuôi (DLD) Thái Lan đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu bốn giống chó nguy hiểm gồm giống Pit Bull Terrier của Mỹ, giống Rottweiler, giống Doberman của Đức và giống Fila Brasileiros của Brazil từ năm 2005. Bất kỳ ai vi phạm luật này sẽ bị phạt 5.000 baht (hơn 154 USD) và bị tịch thu con vật.

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm của Chính phủ Thái Lan, nhiều con chó trong danh sách cấm vẫn xuất hiện trên khắp nước này.

Chó hung dữ do... chủ

Công ty chuyên cung cấp thú cưng TNT Kennel tại tỉnh Nakhon Pathom cho biết giống chó Pit Bull rất được ưa chuộng bởi nhiều khách hàng mong muốn tìm kiếm một chú chó khỏe mạnh, hung tợn để có thể bảo vệ mình.

Theo một nhân viên của TNT, Pit Bull là giống chó vốn thân thiện với người nuôi dù chúng có vẻ ngoài khá dữ tợn và thường tỏ ra hung hãn khi gặp người lạ.

Tuy vậy, nhiều con chó giống Pit Bull trên thị trường hiện nay không phải là giống chó thuần chủng và thường hung tợn hơn so với những con thuần chủng.

Cũng theo lời nhân viên này, việc người chủ chăm sóc đúng cách, tìm hiểu rõ hành vi của chúng là vô cùng quan trọng để kiểm soát tính khí có phần hung hãn của chúng. Đặc biệt, người nuôi không nên thả rông chó mà không có người giám sát.

Ông Kaset Sutasha, bác sĩ thú y tại bệnh viện thú y Đại học Kasetsart nói rằng 70% hành vi của chó được hình thành dựa trên cách chúng được chăm sóc và đối xử, 30% còn lại là bản năng vốn có của chúng.

Bác sĩ Kaset cho biết tất cả các giống chó đều có dấu vết DNA của loài sói từ thời tiền sử. Vì thế, một số đặc điểm hoang dã vẫn được duy trì ở loài chó hiện nay. Dù vậy, nhiều giống chó dần biến mất các đặc tính hoang dã sau thời gian dài được thuần chủng để làm vật nuôi trong nhà.

Vị bác sĩ thú y này nói rằng hơn 50% người nuôi chó không chăm sóc, dạy dỗ thú cưng đúng cách dẫn đến việc những con chó lớn lên bị bỏ mặc hành động theo bản năng.

Ngoài ra, chó là vật nuôi cần được sinh hoạt ngoài trời nhiều để giải phóng năng lượng, tránh tích tụ căng thẳng. Dù vậy, không ít người nuôi chó vẫn nhốt chúng trong chuồng suốt thời gian dài khiến chúng trở nên hung tợn.

“Con chó không làm sai, người sai là chủ của chúng. Những con chó này tấn công con người đơn giản vì bản năng của chúng. Một số con chó trở nên hung tợn do nuôi nhốt trong lồng lâu ngày dẫn đến tích tụ căng thẳng”, bác sĩ Kaset nói rõ.

Chính phủ cần hành động ngay

“Vấn đề đã leo thang. Tôi nghĩ đã đến lúc các cơ quan nhà nước phải thực thi pháp luật đối với những người nuôi chó dữ, đặc biệt là những giống chó bị cấm”, bác sĩ thú y Kaset nhấn mạnh.

Theo bác sĩ này, cần phải chủ động triệt sản để kiểm soát số lượng chó cũng như giảm bạo lực vì hormone sinh dục là một trong nhiều yếu tố dẫn đến con vật bộc phát hành vi bạo lực.

Ngoài ra, Chính phủ có thể tiến hành đăng ký quyền sở hữu hoặc cấy thiết bị theo dõi vào cơ thể vật nuôi để tiện theo dõi.

Theo báo Bangkok Post, Thái Lan đã ghi nhận nhiều vụ chó cắn chết người trong vài tháng qua.

Vụ chó cắn chết người gần nhất xảy ra hôm 23-9. Một phụ nữ 67 tuổi ở tỉnh Pathum Thani, miền trung Thái Lan, đã bị con chó Pit Bull của nhà hàng xóm cắn nhiều vết khắp người, riêng phần chân phải gần như bị đứt lìa dẫn đến tử vong, khi bà chạy xe đạp ngang qua nhà hàng xóm.

Trước đó vào tháng 8, một nam thanh niên 18 tuổi ở tỉnh Lopburi bị một đàn chó săn của anh trai cắn đến chết. Hồi tháng 7, một người đàn ông 70 tuổi ở tỉnh Khon Kaen tử vong sau khi bị một số con chó giống Pit Bull của nhà hàng xóm cắn vào mặt và đầu khi đi xe đạp ngang qua nhà này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020