Chuyên mục  


Các thứ trưởng quốc phòng bị miễn nhiệm gồm Stanislav Haider, Oleksandr Serhiy, Yuriy Dzhygyr và Lyudmila Darahan, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ngày 1/10 cho biết. Các quan chức này sẽ được thuyên chuyển sang vị trí khác thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông Umerov không nêu lý do miễn nhiệm một nửa thứ trưởng của mình, song nhấn mạnh cần phải đảm bảo tăng cường "minh bạch và kiểm soát" bên trong Bộ Quốc phòng, đặc biệt là trong giai đoạn thiết quân luật.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây ảnh hưởng, dù là từ bên ngoài hay bên trong, tới Bộ Quốc phòng Ukraine đều không thể chấp nhận", Bộ trưởng Umerov cho biết, thêm rằng sẽ thông báo các thứ trưởng thay thế sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 27/8. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng công bố kế hoạch đổi mới quy trình mua sắm vũ khí, động thái nằm trong khuôn khổ nỗ lực cải tổ hệ thống quốc phòng. Theo đó, quyền quản lý tập đoàn nhà nước Spetstechnoexport (STE) sẽ được chuyển từ Tổng cục Tình báo Quân đội (GUR) sang Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Ukrane cũng đang tiến hành cải cách các Cơ quan Mua sắm Vũ khí Sát thương và Phi sát thương, nhằm điều chỉnh cho phù hợp hơn với tiêu chuẩn của NATO. Ủy ban giám sát các cơ quan trên sẽ sớm được thành lập, theo ông Umerov.

Ukrainska Pravda hôm 20/9 dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết ông Umerov đã miễn nhiệm hai cấp phó của lãnh đạo GUR Kyrylo Budanov và có kế hoạch tiến hành cuộc thanh lọc nhân sự quy mô lớn. Ông Budanov không được báo trước về quyết định miễn nhiệm.

Một số nguồn tin cho hay Văn phòng Tổng thống Ukraine đang có ý định cách chức tướng Budanov, lãnh đạo GUR. Một nguồn tin khác cho biết Bộ trưởng Umerov đã hoặc có kế hoạch sa thải khoảng 20 tướng và quan chức cấp cao.

Loạt động thái diễn ra trong lúc quân đội Ukraine đang gặp nhiều thách thức trên chiến trường. Sau giai đoạn đầu thành công, đà tiến của lực lượng Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga đang có dấu hiệu chững lại, sau khi đối phương triển khai lực lượng ứng phó.

Ở mặt trận Donbass, Ukraine đang đứng trước nguy cơ để mất "thành phố pháo đài" Ugledar, mắt xích quan trọng trong phòng tuyến của họ ở tây nam Donetsk.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, Ukrainska Pravda, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020