Chuyên mục  


beirut3009-1727713974998862809886.png

Một khu dân cư sau khi bị không kích tại Beirut, Lebanon ngày 30-9 - Ảnh: NEW YORK TIMES

Ngày 30-9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến dọc biên giới giữa Israel và Lebanon sẽ sớm bắt đầu, trong khi báo chí Mỹ đưa tin lực lượng đặc nhiệm Israel có thể đã có nhiều cuộc đột kích vào Lebanon.

Israel sẽ tấn công Lebanon để diệt Hezbollah, kịch bản như đánh Dải Gaza? - Nguồn: The Times and The Sunday Times - X

"Giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống Hezbollah sẽ sớm bắt đầu", ông Gallant phát biểu tại một cuộc họp của những người đứng đầu hội đồng địa phương ở khu vực miền bắc Israel.

Ông Gallant nói giai đoạn tiếp theo sẽ góp phần đạt được mục tiêu là đưa cư dân Israel sơ tán trở về nhà của họ.

Cùng ngày 30-9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel thông tin lực lượng trên bộ có thể được triển khai nhằm chống lại nhóm Hezbollah ở Lebanon, nói thêm Israel sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự dù đã tiêu diệt được thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah.

Đài BBC dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ xác nhận việc Israel đã thông báo cho Mỹ rằng họ có ý định tiến hành một cuộc tấn công có giới hạn trên bộ vào Lebanon.

Quan chức này nói chiến dịch trên có thể bắt đầu ngay trong ngày 30-9.

Thêm vào đó, nói với Hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ cho biết Washington đang quan sát việc điều quân của quân đội Israel, cho thấy một cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon có thể sắp xảy ra.

Trả lời báo chí ngày 30-9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Mỹ không muốn chứng kiến bạo lực lan rộng ở Trung Đông và muốn thấy sự "xuống thang".

"Chúng tôi muốn tìm ra con đường dẫn đến hòa bình, để người Palestine và người Israel được an toàn, cùng người dân Lebanon và Israel sống ở biên giới phía bắc cũng được an ninh và an toàn", bà Thomas-Greenfield khẳng định.

Khi được hỏi liệu Israel có thông báo với Mỹ về việc họ sẽ thực hiện một cuộc tấn công vào Lebanon hay không, Thomas-Greenfield cho biết bà không thảo luận về các cuộc trao đổi giữa Mỹ và Israel nhưng hai nước đang liên lạc chặt chẽ.

Ông Biden kêu gọi Israel ngừng bắn tại Lebanon

Ngày 30-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi ngừng bắn tại Lebanon, sau khi được hỏi về nhận định trước thông tin Israel đang chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ vào Lebanon nhắm vào nhóm Hezbollah.

Theo đó, khi được hỏi liệu ông có hài lòng với kế hoạch của Israel, Tổng thống Mỹ trả lời: "Tôi hài lòng với việc họ dừng lại".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020