Chuyên mục  


Sau khi Nữ hoàng qua đời, ngai vàng được tự động truyền cho người thừa kế là Thái tử Charles. Nghi thức tấn phong đã được cử hành hôm 10/9 nhằm bố cáo việc lên ngôi của nhà vua.

Tuy nhiên, lễ đăng quang, trong đó ông Charles sẽ đội vương miện, không lập tức diễn ra. Đây là hoạt động đòi hỏi nhiều công tác chuẩn bị và có nhiều hoạt động chào mừng nên thường được tổ chức nhiều tháng sau khi vua lên ngôi, do đất nước đang trong khoảng thời gian đau buồn vì sự ra đi của cố vương. Lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 6/1953 diễn ra hơn một năm sau khi vua cha qua đời.

Lễ đăng quang của Vua Charles có thể diễn ra vào mùa xuân hoặc mùa hè năm sau.

Vua Charles III (phải) cùng Vương hậu Camilla tại lễ tấn phong trong Cung điện St. James ở London ngày 10/9. Ảnh: AFP.

Trong 900 năm qua, lễ đăng quang đều được tổ chức tại Tu viện Westminster. Không giống như đám cưới hoàng gia, lễ đăng quang là một nghi lễ nhà nước, do đó chính phủ sẽ trả chi phí và chọn danh sách khách mời.

Tổng giám mục Canterbury sẽ đội vương miện của Vua Edward, có từ năm 1661, cho Vua Charles III. Đây là chiếc vương miện bằng vàng nguyên khối mang tính biểu tượng, được nạm 444 loại đá quý, bao gồm hồng ngọc, ngọc hồng lựu, ngọc bích và đá tourmaline. Vương miện này chỉ được vua và nữ hoàng Anh đội vào thời điểm đăng quang, một phần vì nó nặng tới 2,23kg.

Vương miện được quân vương nước Anh đội trong lễ đăng quang. Ảnh: PA.

Lễ đăng quang là một nghi lễ truyền thống và không thể bỏ qua, mặc dù Vua Charles III được cho là muốn tổ chức với quy mô nhỏ hơn so với lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1953.

Dù vậy, nhà vua vẫn sẽ được trao nhiều đồ trang sức. Bên cạnh vương miện của Vua Edward, ông cũng sẽ được trao chiếc nhẫn đăng quang, đeo trên ngón tay áp út bàn tay phải của vua.

Chiếc nhẫn đã được sử dụng từ năm 1831 và cũng mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Nó được nạm hồng ngọc xếp theo hình cây thánh giá, tượng trưng cho cờ Scotland và cây thánh giá của Thánh George, thánh bảo trợ cho nước Anh.

Vua Charles III cũng sẽ được trao một vương trượng có niên đại từ năm 1661, đã được sử dụng trong mọi lễ đăng quang kể từ đó đến nay. Vào năm 1910, Vua George V đã thêm vào vương trượng viên kim cương Cullinan I 530,2 carat, được cắt từ viên Cullinan 3.106 carat khai quật ở Nam Phi vào năm 1905.

Nhà vua còn được trao hai chiếc vòng tay bằng vàng tượng trưng cho sợi dây gắn bó giữa quốc vương với người dân.

Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ đăng quang năm 1953. Ảnh: BBC.

Nơi nhà vua sống

Khoảng 100 nhân viên của Dinh thự Clarence, nơi Vua Charles III và Vương hậu Camilla từng sống cho đến trước khi Nữ hoàng qua đời, đã nhận được thông báo rằng họ có thể phải nghỉ việc vì ông sẽ không còn sống ở đó nữa.

Mặc dù Vua Charles III sẽ rời khỏi dinh thự Clarence, chưa rõ ông sẽ chuyển đến đâu. Nữ hoàng Elizabeth II có một số dinh thự như Cung điện Buckingham, Lâu đài Balmoral hay Lâu đài Windsor.

Hiện chưa có bất kỳ thông báo nào, nhưng quốc vương thường sống tại Cung điện Buckingham, nơi được coi là biểu tượng quan trọng của chế độ quân chủ. Tuy nhiên, Cung điện Buckingham đang được tân trang và sẽ không thể hoàn thành trước năm 2027. Điều này có thể đồng nghĩa Vua Charles III và Vương hậu Camilla sẽ trì hoãn việc chuyển nơi ở.

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau khi Nữ hoàng qua đời. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Những điều thay đổi

Là quốc vương trong chế độ quân chủ lập hiến, Vua Charles III không thể tạo ra quá nhiều thay đổi. Nhà vua có nghĩa vụ duy trì quan điểm khách quan về chính trị, đồng nghĩa Vua Charles III giờ đây sẽ phải cẩn trọng hơn khi bày tỏ những suy nghĩ cá nhân của mình.

Ông Charles từ lâu được cho là muốn thu gọn quy mô hoàng gia và đã có nhiều đồn đoán rằng ông sẽ có những quyết định quan trọng nhằm giảm chi phí của hoàng gia cũng như gánh nặng đối với túi tiền của công chúng.

Một nhiệm vụ quan trọng của Vua Charles III là hiện đại hóa quan hệ với các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung. Ông từng nói tại một hội nghị thượng đỉnh của Khối thịnh vượng chung rằng ông mong muốn "làm sâu sắc thêm hiểu biết về tác động lâu dài của chế độ nô lệ".

Chris Pharo, chuyên gia về quan hệ công chúng, cho rằng Vua Charles sẽ nhờ đến sự giúp sức của vợ chồng con trai cả. "Thái tử William và Công nương Kate là một ví dụ về sự hiện đại hóa của hoàng gia. Họ sẽ là tài sản rất quan trọng đối với tân vương".

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020