Chuyên mục  


vene-1713420389693884224257.jpeg

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tham dự một sự kiện tại Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) tại thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 4-12-2023 - Ảnh: REUTERS

Tháng 10-2023, Bộ Tài chính Mỹ phát đi thông báo nới lỏng phần lớn lệnh cấm vận nhằm vào ngành dầu khí Venezuela, dựa trên cam kết của Tổng thống Nicolas Maduro về việc tổ chức bầu cử vào năm 2024.

Giấy phép chung số 44 do Bộ Tài chính Mỹ cấp vào tháng 10-2023 cho phép Petróleos de Venezuela, S.A (PDVSA) - công ty dầu khí thuộc sở hữu của nhà nước Venezuela - thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực dầu khí chính thức hết hạn vào hôm nay (18-4).

Từ ngày 18-4, Bộ Tài chính Mỹ sẽ cấp giấy phép thay thế để các công ty hoàn thành nốt các giao dịch còn lại với khối doanh nghiệp dầu khí Venezuela có liên quan đến PDVSA trong thời hạn 45 ngày, trước 31-5.

Như vậy, Mỹ sẽ không tiếp tục gia hạn giấy phép chung số 44.

Điều này đồng nghĩa rằng các lệnh trừng phạt trước đây nhắm tới ngành dầu khí của Venezuela sẽ có hiệu lực trở lại từ ngày 31-5.

Đây là lần thứ hai Mỹ áp lệnh trừng phạt vào ngành dầu khí của quốc gia Nam Mỹ này, kể từ lần đầu tiên vào năm 2019 dưới nhiệm kỳ của cựu tổng thống Donald Trump.

Theo thông tin từ một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, Washington “đã hoàn tất quá trình xem xét cẩn thận” và xác định rằng chính phủ Maduro “đã thiếu sót” trong một số cam kết chính của thỏa thuận.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại trước việc chính quyền Venezuela ngăn cản ứng cử viên đối lập Maria Corina Machado tranh cử, đồng thời cũng không cho phép ứng cử viên thay thế được chỉ định là tiến sĩ Corina Yoris đăng ký làm ứng cử viên tổng thống”, quan chức này nói thêm.

Theo lời giải thích từ phía Washington, cơ sở để Mỹ quyết định không gia hạn giấy phép là “sự thất bại của chính quyền Venezuela trong việc thực hiện cam kết của họ theo Thỏa thuận Barbados để tổ chức bầu cử tự do và công bằng”.

Đài CNN dẫn lời một quan chức cấp cao khác của chính quyền của Mỹ tiết lộ chính phủ Maduro “không hoàn toàn tuân thủ tinh thần hoặc nội dung của Thỏa thuận Barbados”.

“Tuy nhiên không nên xem đây là quyết định cuối cùng khiến nước Mỹ mất niềm tin vào Venezuela" - vị quan chức này khẳng định, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan, bao gồm đại diện của chính quyền Tổng thống Maduro, phe đối lập và cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho Venezuela.

Tháng 10-2023, tại thủ đô Bridgetown của Barbados, Chính phủ Venezuela và phe đối lập chính trị Venezuela đã ký Thỏa thuận Barbados nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này vào năm 2024.

Thỏa thuận Barbados được xem là một bước tiến quan trọng trong việc tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài tại Venezuela.

Theo tạp chí Forbes, chính quyền ông- Biden ủng hộ việc ký kết thỏa thuận này như một phần của chính sách can dự vào Venezuela.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020