Chuyên mục  


trung-ta-ukraine-17134416056361212426027.jpeg

Trung tá Serhiy Verbytsky của Ukraine bên cạnh phần còn lại của chiếc máy bay SU-24M do ông cầm lái ở vùng Kharkov, Ukraine, ngày 17-4 - Ảnh: AFP

Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu thông qua các dự luật viện trợ mới cho Ukraine và Israel vào ngày 20-4 (giờ địa phương).

Các dự luật viện trợ mới do Ủy ban Ngân sách Hạ viện đề xuất với tổng trị giá hơn 95 tỉ USD. Các dự luật này tương tự như gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỉ USD mà Thượng viện Mỹ đã thông qua vào tháng 2 trước đó, trong đó bao gồm 14 tỉ USD cho Israel và 60 tỉ USD cho Ukraine.

Tuy nhiên, các dự luật mới có một số điều chỉnh với dự luật mà Thượng viện thông qua, nhằm thuyết phục một số nhà lập pháp bảo thủ trong Hạ viện.

Trước diễn biến này, ngày 18-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Tất cả các chuyên gia đều nhận định rằng tình hình ở mặt trận rất bất lợi cho Ukraine. Vì vậy dù Mỹ có viện trợ thêm vũ khí mới cũng sẽ không thể thay đổi được gì".

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết ông sẽ thúc đẩy thông qua gói viện trợ 61 tỉ USD sau nhiều tháng bế tắc do đấu đá chính trị nội bộ trong Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo rằng sự chậm trễ kéo dài nhiều tháng của Washington đã khiến Ukraine phải gánh chịu thiệt hại lớn về sinh mạng và lãnh thổ. Mỹ là nước ủng hộ quân sự quan trọng nhất của Kiev trong cuộc xung đột với Matxcơva.

Trong một diễn biến khác ngày 18-4, Ukraine tuyên bố tấn công vào căn cứ không quân Nga ở Dzhankoi, Crimea, phá hủy 4 bệ phóng tên lửa S-400 và một trạm radar phòng không. Số lượng máy bay Nga bị hư hại chưa được làm rõ.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine không cung cấp thêm thông tin về các phương tiện được sử dụng trong cuộc tấn công, chỉ nói rằng đây là một "chiến dịch thành công". Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã khen ngợi sự chính xác của chiến dịch này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020