Chuyên mục  


ty-phugetty-1679666422077.jpg

Tỷ phú Trung Quốc Guo Wengui (Ảnh: Getty).

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuần trước bắt giữ doanh nhân Trung Quốc Guo Wengui (Quách Văn Quý) tại căn hộ hạng sang ở New York với cáo buộc lừa đảo.

Ông trùm bất động sản này bị cáo buộc lừa đảo hàng tỷ USD từ các thành viên câu lạc bộ đầu tư để chi trả cho lối sống xa hoa của mình. Ông thậm chí còn bị nghi là một đặc vụ Trung Quốc - điều mà ông phủ nhận.

Vị tỷ phú từng là một trong những người giàu nhất Trung Quốc này luôn thể hiện mình là một rapper, nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bậc thầy về tiền điện tử và ông trùm bất động sản.

Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó, có 8 thành viên ở một thị trấn mỏ thuộc tỉnh Cát Lâm. Guo từng nói với New York Times rằng: "Đôi khi chúng tôi thậm chí không có củi đốt. Chúng tôi phải đốt những cành cây còn ướt lấy từ trên núi".

Sau đó, ông chuyển đến tỉnh Sơn Đông, và từng phải ngồi tù trước khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình ở Chương Châu, Hà Nam. Ông gặp và cưới vợ khi mới 15 tuổi còn vợ ông 14 tuổi.

Tại Trịnh Châu, Guo thành lập công ty bất động sản và xây dựng Trung tâm Thương mại Quốc tế Yuda - tòa nhà cao nhất thành phố. Tuy nhiên, dự án tiêu biểu của ông là trung tâm thương mại Pangu ở Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc cáo buộc ông Guo tham nhũng và lừa đảo, những cáo buộc mà sau đó ông bác bỏ. Ông rời khỏi đất nước vào năm 2014 và xin tị nạn ở Mỹ vào năm 2017.

Có thời điểm ông Guo được xếp hạng người giàu thứ 73 ở Trung Quốc. Vào năm 2015, Forbes ước tính tài sản của tỷ phú này là 1,1 tỷ USD nhờ các khoản đầu tư bất động sản và công ty chứng khoán.

Tuy nhiên, ông đã bị tịch thu một lượng lớn tài sản ở Hong Kong vào năm 2018. Guo nộp đơn xin phá sản vào tháng 2/2022. Ông ước tính rằng, tài sản của mình đã giảm xuống còn 50.000-100.000 USD.

Căn hộ của Guo ở New York, nơi ông vừa bị bắt, là một căn hộ áp mái rộng hơn 800m2 trị giá 82 triệu USD nhìn ra Central Park. Căn hộ có 6 phòng ngủ và 7 phòng tắm, cũng như một sân thượng lớn bao quanh.

Theo ABC News, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn hộ vào ngày 15/3 khi các đặc vụ FBI vẫn đang khám xét nơi ở của tỷ phú Guo sau khi ông này bị buộc tội lừa đảo hàng tỷ USD. Theo New York Post, FBI đang xem xét liệu có phải ngọn lửa được kích hoạt từ xa để tiêu hủy bằng chứng hay không.

Guo, cùng với một cộng sự tên là William Je, bị buộc tội lừa đảo theo đường dây, gian lận chứng khoán, gian lận ngân hàng và rửa tiền. Các công tố viên cho biết hai người này đã huy động được hơn 1 tỷ USD từ hàng nghìn người theo dõi trực tuyến, những người nghĩ rằng họ đang đầu tư vào một liên doanh truyền thông, một câu lạc bộ thành viên độc quyền và tiền điện tử.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020