Chuyên mục  


2024-03-29t033132z1886599579rc2cv6arravkrtrmadp3usa-election-biden-obama-1711698678760795148799.jpg

Hai cựu tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Bill Clinton (phải) xuất hiện trong sự kiện gây quỹ của đương kim Tổng thống Joe Biden tối 28-3 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-3 (giờ địa phương), hai cựu tổng thống Mỹ Barack Obama (giai đoạn 2009 - 2016) và Bill Clinton (giai đoạn 1993 - 2001) bất ngờ cùng xuất hiện tại một sự kiện gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Joe Biden tại thành phố New York.

Tại đây, cả hai đã phân tích vì sao người Mỹ đánh giá thấp tình hình kinh tế nước này, bất chấp việc thống kê cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt.

Trước tiên, hai cựu tổng thống nhấn mạnh các thành quả kinh tế chính quyền ông Biden đạt được trong thời gian qua, bao gồm việc tỉ lệ việc làm tăng mạnh, chi tiêu người dân ở mức ổn định và tỉ lệ tăng trưởng GDP cao hơn mức dự báo.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng vẫn còn nhiều "vấn đề mang tính cấu trúc" khiến người dân bức xúc, bao gồm việc các công đoàn không được xem trọng.

Cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh đây là điều ông Biden đang quyết liệt giải quyết.

Ông Obama khẳng định: "Nếu bạn làm việc chăm chỉ nhưng đồng lương lại không đủ, bạn còn phải lo tiền thuê nhà, giá xăng..., việc bạn bức xúc cũng dễ hiểu".

Trong bối cảnh đó, theo ông Obama, điều mà ông Biden và những người ủng hộ ông cần chỉ ra là "ai mới đang thật sự chăm lo cho người dân".

Ông nhấn mạnh ông không nghĩ đó là cựu tổng thống Donald Trump, ứng viên cạnh tranh trực tiếp với ông Biden.

Trong khi đó, ông Clinton lại cho rằng tình hình hiện tại giống với cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016, khi vợ ông là bà Hilary Clinton để thua ông Trump.

Tổng thống Mỹ cuối cùng của thế kỷ XX cũng khẳng định cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, vốn nổ ra trong thời gian cầm quyền của đại diện Đảng Cộng hòa George W. Bush, đã giới hạn nghiêm trọng những gì ông Obama có thể thực hiện.

Ông Clinton nhấn mạnh khi đó ông Biden, với tư cách phó tổng thống của ông Obama, đã "làm rất tốt" trong việc triển khai Đạo luật phục hồi kinh tế năm 2009.

Cùng nhau, ông Obama và ông Biden đã khắc phục khoản thiệt hại 3.000 tỉ USD mà cuộc khủng hoảng gây ra.

Tuy nhiên, ngay lúc ấy, người dân Mỹ đã chưa thể cảm nhận được sự tiến bộ của nền kinh tế. Hiệu quả từ những chính sách của ông Obama chỉ được thấy rõ sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ, theo ông Clinton.

"Hãy nói thật đi, ông Trump đã có hai năm đầu khá ổn vì ông ta ăn cắp thành quả của ông Obama", ông Clinton lập luận, ám chỉ việc kinh tế Mỹ những năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump phát triển là nhờ các chính sách ông Obama để lại.

Cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh hồi năm 2016, ông Trump đã liên tục phàn nàn về sự đi xuống của nền kinh tế Mỹ. Việc nó lập tức trở nên tích cực ngay sau khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống là không thể.

Do đó, ông Clinton tuyên bố: "Nước Mỹ không được lặp lại sai lầm của năm 2016".

Ông Obama và ông Clinton là hai cựu tổng thống Mỹ thuộc Đảng Dân chủ liền trước ông Biden. Ngoài hai người này, Đảng Dân chủ còn có cựu tổng thống Jimmy Carter còn sống, nhưng đã tròn 100 tuổi và sức khỏe khá yếu.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020