Chuyên mục  


israel0310-1728007599311253867493.png

Hình ảnh cho thấy hệ thống Vòm sắt của Israel được kích hoạt để đánh chặn rocket từ Lebanon ngày 3-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, Israel cáo buộc Hezbollah trong ngày 3-10 đã phóng khoảng 230 lượt đạn từ Lebanon vào lãnh thổ Israel.

Trong khi đó Hezbollah xác nhận đã thực hiện 32 cuộc tấn công khác nhau trong suốt ngày hôm qua, bao gồm việc không kích bằng rocket vào nhiều khu định cư và căn cứ quân sự của Israel, cũng như đáp trả vào các binh sĩ Israel trong chiến dịch trên bộ toàn miền nam Lebanon.

Hezbollah cũng không phải nhóm vũ trang duy nhất tuyên bố đã tấn công vào Israel hôm 3-10. 

Trong một sự vụ riêng biệt, lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq - một nhóm lớn bao gồm nhiều nhóm vũ trang khác do Iran hậu thuẫn - nhận trách nhiệm đã tấn công bằng thiết bị bay không người lái (drone) vào miền nam Israel.

Quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ một drone ở miền nam đất nước và không có ai bị thương trong vụ việc.

lebanon0310-1728007617824959606216.png

Khói bốc lên sau một vụ nổ ở thủ đô Beirut, Lebanon ngày 3-10 - Ảnh: REUTERS

Trong diễn biến liên quan, Israel vẫn tiếp tục các cuộc không kích dữ dội và xâm nhập trên bộ vào Lebanon.

Theo Bộ Y tế Lebanon, trong ngày 3-10, ít nhất 37 người đã thiệt mạng và 151 người bị thương do các cuộc không kích của Israel trên khắp Lebanon.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Beirut, thung lũng Bekaa và miền nam Lebanon.

IDF nói họ đã tấn công khoảng 200 mục tiêu của Hezbollah trong đêm 3-10, bao gồm các cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trữ vũ khí và trạm quan sát.

Tiết lộ với Đài CNN, một quan chức cấp cao của Israel cho hay các cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon đêm 3-10 (giờ địa phương) được thực hiện nhắm vào ông Hashem Safieddine - người được cho là có khả năng sẽ kế thừa vị trí lãnh đạo Hezbollah của ông Sayyed Hassan Nasrallah. Hiện chưa có thông tin nào xác nhận ông Safieddine đã thiệt mạng.

Trang tin Axios dẫn nguồn tin từ quan chức Israel cho biết ông Safieddine đã ở trong một boongke ở Beirut. Boongke này trúng không kích từ một máy bay của Israel.

Hôm 28-9, thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào Beirut. Iran hôm 1-10 đã phóng hàng trăm tên lửa vào Israel nhằm trả thù cho cái chết của ông Nasrallah. Cả thế giới cũng đang nín thở chờ đòn trả đũa của Tel Aviv đối với Tehran.

Đài CNN đưa tin quân đội Israel cũng đã ra lệnh cho người dân sơ tán khỏi các khu vực xung quanh hai tòa nhà ở vùng ngoại ô phía nam Beirut và tránh xa ít nhất 500m, cảnh báo rằng họ sẽ sớm nhắm mục tiêu vào các địa điểm này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020