Chuyên mục  


ukraine2604-1714133025251247480379.png

Trong khi tình hình viện trợ trong tương lai là không chắc chắn, nhiều chuyên gia đặt nghi vấn trước "chiến thắng" mà Ukraine có thể thật sự đạt được trước Nga - Ảnh: GETTY IMAGES

Với một đợt viện trợ mới đang đến của Mỹ, trong thời gian tới Ukraine sẽ có thể phần nào "nhẹ nhõm" khi nhận được nguồn cung vũ khí và thiết bị để tiếp tục chiến đấu với lực lượng đang tiến lên của Nga. 

Nhưng một "chiến thắng" trước Nga là điều cần phải xem xét.

Chiến đấu nhưng khó 'chiến thắng'

Trong khi tình hình viện trợ trong tương lai không chắc chắn, nhiều chuyên gia đặt nghi vấn trước "chiến thắng" mà Ukraine có thể thật sự đạt được trước Nga. Trong đó, Nga đã đặt các ngành công nghiệp của nước này trong thế chiến tranh và có khả năng huy động hàng trăm ngàn quân nhân tham chiến.

Đài CNBC nhận định nguồn viện trợ bổ sung sẽ cho phép Ukraine chiến đấu với Nga trong một khoảng thời gian, nhưng một "chiến thắng" trong tương lai gần là điều khó có thể xảy ra.

Cố vấn vùng Trung và Đông Âu Andrius Tursa của hãng tư vấn Teneo cho rằng viện trợ quân sự mới của Mỹ có thể ngăn chặn một thất bại quân sự tiềm tàng cho Kiev trong năm 2024, nhưng chiến sự nhiều tháng qua đã cho thấy mối nguy khi Ukraine quá phụ thuộc vào Washington.

Ông Tursa cũng nêu vấn đề cho sự thiếu chia sẻ về một tầm nhìn chung cho "chiến thắng" của Ukraine giữa Kiev và các đồng minh, cũng như những bước đi và các nguồn lực cần thiết để đạt được điều đó.

"Về mặt chính thức, Kiev vẫn đặt mục tiêu giải phóng tất cả lãnh thổ bị chiếm đóng từ năm 2014, nhưng rất ít người cho rằng điều này thực tế trong tương lai gần và trung hạn", ông Tursa nhận định.

Ông Tursa cho rằng các cuộc thảo luận về các lựa chọn thay thế chấp nhận được cho Kiev có thể sẽ diễn ra vào cuối năm 2024, khi "tỉ lệ người dân Ukraine sẵn sàng xem xét việc nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy việc đình chiến/hòa bình đang ngày càng gia tăng".

Chiến thắng nào cho Ukraine?

Các nhà phân tích cho rằng cần phải có một cuộc trò chuyện "trung thực" giữa các đồng minh và Ukraine để vạch ra viễn cảnh một "chiến thắng". Bên cạnh đó là những thỏa hiệp và nhượng bộ cần thiết cho một thỏa thuận hòa bình hay ngừng bắn.

"Tôi muốn được chứng kiến (Ukraine) giải phóng lãnh thổ do Nga kiểm soát, nhưng điều đó là rất khó, ít nhất vào thời điểm này. Vì vậy chúng ta cần phải bàn thảo với các đồng minh, và phải có sự thống nhất với họ về vấn đề này", chuyên gia quân sự Oleksandr Musiyenko thuộc Trung tâm Nghiên cứu quân sự và pháp lý (Ukraine) cho biết.

Theo ông Musiyenko, trường hợp tốt nhất là Ukraine giải phóng toàn bộ lãnh thổ và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), nhưng các kịch bản khác cũng cần phải được bàn đến.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020