Chuyên mục  


bo-truong-bo-nong-nghiep-ukraine-1714118110466316029647.jpg

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky - Ảnh: REUSSIR

Thẩm phán tòa án cho biết ông Mykola Solsky (44 tuổi) sẽ bị tạm giam đến ngày 24-6. Số tiền bảo lãnh được tòa ấn định là 75,7 triệu hryvnia (khoảng 1,9 triệu USD).

Các công tố viên nhận định bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine có thể đối diện với án tù 12 năm, với các cáo buộc mua đất nhà nước trái phép.

Sự việc được cho là diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2021, tức trước khi ông Mykola Solsky giữ chức bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine.

Hiện phía ông Solsky chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, trước đó ông Mykola Solsky đã phủ nhận các cáo buộc.

Ông Solsky đã nộp đơn từ chức từ hôm 18-4, nhưng thực tế ông vẫn tiếp tục giữ chức vụ này cho đến khi Quốc hội Ukraine xem xét yêu cầu từ chức do ông trình lên.

Ông cũng là bộ trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bị nêu tên trong danh sách nghi phạm tham nhũng.

Trước đó, Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NACP) thông báo họ phát hiện một âm mưu bất hợp pháp do một bộ trưởng đương nhiệm đứng đầu, nhằm chiếm đoạt trái phép đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 291 triệu hryvnia (tương đương 7,3 triệu USD).

Theo NACP, kế hoạch thâu tóm đất nhà nước nêu trên còn liên quan đến âm mưu chiếm đoạt một khu đất khác trị giá 190 triệu hryvnia (gần 4,8 triệu USD).

Nhiều quan tham Ukraine lộ mặt

Từ đầu năm 2023, Tổng thống Zelensky bắt đầu cách chức hàng loạt quan chức, cải tổ chính quyền để diệt trừ nạn tham nhũng và phản quốc.

Ngày 24-7-2023, Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia của Ukraine cho biết ông Yevhen Borysov - người đứng đầu văn phòng tuyển quân ở Odessa - đã bị buộc tội nhận các khoản tiền mờ ám trị giá hơn 5 triệu USD.

Vụ việc thứ hai liên quan nghi án phản quốc nghiêm trọng của nghị sĩ Oleksandr Ponomaryov - người bị nghi hợp tác với Nga ở Zaporizhzhia. Ông này đang bị tạm giam và không được bảo lãnh.

Ông Ponomaryov bị cáo buộc đã đăng ký lại doanh nghiệp của mình tại khu vực Zaporizhzhia theo luật pháp của Nga, chuyển tiền vào các chi nhánh địa phương của các ngân hàng Nga.

Ông này cũng bị buộc tội đã cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện quân đội của Nga và các thiết bị để Nga xây dựng các công trình công sự, Reuters dẫn lại thông tin từ cơ quan an ninh Ukraine.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020