Chuyên mục  


afp2024060234up769v3highrestopshotskoreankoreapoliticsballoons-17264739206611984799472.jpg

Bọc rác được cho là thả xuống từ bóng bay của Triều Tiên được phát hiện trên đường phố thủ đô Seoul hồi tháng 6 - Ảnh: AFP

"Vào khoảng 21h04 tối 15-9, một đám cháy đã bùng phát trên nóc tòa nhà bốn tầng ở quận phía tây Seoul", Sở Cứu hỏa Gangseo của Seoul thông báo, theo Hãng tin AFP.

Lực lượng chữa cháy cho biết 15 xe cứu hỏa và 54 nhân viên đã được triển khai. Đám cháy đã được dập tắt trong 18 phút và không có thương vong nào.

Các cơ quan quân sự cùng cảnh sát đã thu thập và điều tra về quả bóng bay chứa rác.

Ngày 16-9, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thả khoảng 120 quả bóng bay chứa rác về phía biên giới từ cuối ngày 15-9. Trước đó một ngày, Seoul cũng cáo buộc Triều Tiên đã thả 50 quả bóng tương tự.

Khoảng 40 quả bóng bay đã "hạ cánh" xuống Hàn Quốc, chủ yếu là ở tỉnh Gyeonggi ở phía bắc và ở thủ đô Seoul, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Rác thải mà những quả bóng này đem theo chủ yếu là giấy và nhựa. JCS nhận định số rác này không gây nguy hiểm cho người dân.

Kể từ tháng 5, Triều Tiên đã thả hơn 5.000 quả bóng bay chứa rác về phía Hàn Quốc, nhằm trả đũa các bóng bay tuyên truyền chống chế độ do các nhà hoạt động Hàn Quốc thả.

Đáp lại, Hàn Quốc đã nối lại các buổi phát thanh tuyên truyền "quy mô lớn" từ loa phóng thanh dọc biên giới, nhắm vào Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 9, thiết bị hẹn giờ trên các quả bóng bay chứa rác đã gây ra hỏa hoạn gần sân bay và một nhà kho ở Hàn Quốc.

Người phát ngôn JCS Lee Chang Hyun giải thích rằng các bóng bay của Triều Tiên được gắn các thiết bị hẹn giờ làm nóng để tách bọc rác khỏi quả bóng và thả xuống đất, song thiết bị này có thể gây cháy nếu không được tách rời đúng cách.

Ông cũng nhấn mạnh việc "bắn hạ những quả bóng bay trên không trung làm tăng nguy cơ khiến các mảnh vỡ hoặc vật liệu nguy hiểm rơi xuống đất", vì vậy cách xử lý an toàn nhất hiện nay là nhanh chóng thu thập những quả bóng sau khi chúng tự rơi xuống.

Nói với AFP, nhà nghiên cứu Yang Uk từ Viện Nghiên cứu chính sách Asan không loại trừ khả năng Triều Tiên có dữ liệu để dự đoán nơi bóng bay sẽ hạ cánh sau khi bay trong khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ kích nổ thiết bị giữa không trung ở nơi Triều Tiên định thả bóng.

Mặc dù không ai bị thương và không có thiệt hại, nhưng các vụ cháy có thể dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn khi mùa khô đến, ông Yang nói thêm.

Hai miền Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020