Chuyên mục  


ybl7x676afjpba5e5mff2fo6vm-1726469165252520268094.jpg

Công nhân Samsung Ấn Độ tập trung bên ngoài nhà máy đình công nhằm yêu cầu mức lương cao hơn - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ khoảng 100 công nhân và lãnh đạo công đoàn Samsung khi họ lên kế hoạch tuần hành vào ngày 16-9 để phản đối mức lương thấp.

Việc bắt giữ này đánh dấu sự leo thang trong cuộc đình công của các công nhân tại nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng Samsung Electronics gần thành phố Chennai (bang Tamil Nadu, Ấn Độ).

Người lao động tại đây đã yêu cầu được tăng lương và tổ chức đình công trong nhiều ngày qua, gây gián đoạn sản xuất và thiệt hại hơn 30% doanh thu hằng năm của Samsung tại Ấn Độ, ước tính 12 tỉ USD.

Hiện tại công nhân Samsung đang yêu cầu mức lương được tăng lên 36.000 rupee (khoảng 430 USD) trong vòng ba năm, trong khi mức lương trung bình hiện tại là 25.000 rupee (300 USD) mỗi tháng.

Trả lời Hãng tin Reuters, quan chức cảnh sát cấp cao quận Kancheepuram (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) Sankar Ganesh cho biết có khoảng 100 công nhân bị bắt giữ để “phòng ngừa”. Ông từ chối giải thích thêm chi tiết vụ việc.

Trong khi đó, một sĩ quan cảnh sát đề nghị không nêu tên khác cho biết việc bắt giữ là do cuộc tuần hành diễn ra mà không có giấy phép.

Hiện Samsung vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Cuộc đình công bắt đầu vào tuần trước khi những người công nhân dựng lều gần nhà máy để yêu cầu tăng lương và cải thiện giờ làm việc. Họ đã đội những chiếc mũ có chữ viết tắt của Trung tâm Công đoàn Ấn Độ (CITU).

Trong khi nhân viên tại các công ty như Samsung có thể tự thành lập công đoàn, việc hợp tác với các nhóm như CITU được một số công nhân coi là cách để nhận được sự ủng hộ toàn quốc và tiếng nói của họ được lắng nghe nhiều hơn.

Reuters cho biết phía Samsung không muốn công nhận bất kỳ công đoàn nào được hậu thuẫn bởi một nhóm lao động bên ngoài.

Một trong các lãnh đạo công đoàn của CITU, A. Jenitan, nói với Reuters rằng cảnh sát cũng đã bắt giữ một trong những lãnh đạo cấp cao của họ, E. Muthukumar, người đang dẫn đầu cuộc biểu tình của công nhân Samsung.

Cuộc biểu tình đã làm dấy lên lo ngại về kế hoạch của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề ra nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để thúc đẩy chương trình "Sản xuất tại Ấn Độ" và tăng sản lượng điện tử lên gấp ba lần, trị giá 500 tỉ USD trong vòng sáu năm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020