Chuyên mục  


afp2024062934zr7r4v2previewlebanonisraelpalestinianconflict-1720095353478571766777.jpg

Nhà cửa bị san phẳng ở phía nam Lebanon do hỏa lực của Israel ngày 29-6 - Ảnh: AFP

Ngày 4-7, Hezbollah tuyên bố đã mở đợt tấn công lớn với khoảng 200 rocket vào một đội máy bay không người lái (drone) chứa chất nổ nhắm vào 10 địa điểm quân sự của Israel. 

Đợt tấn công diễn ra một ngày sau khi Hezbollah phóng hơn 100 rocket để trả đũa cuộc tấn công của Israel khiến chỉ huy cấp cao của nhóm này ở Lebanon thiệt mạng.

Hezbollah nã rocket vào Israel giữa lúc căng thẳng ngày càng leo thang. Lực lượng này tuyên bố đã phóng 200 rocket và drone chứa chất nổ, một ngày sau khi phóng 100 rocket, để đáp trả việc Tel Aviv giết chết một chỉ huy Hezbollah ở nam Lebanon.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Israel cho biết đang xem xét tuyên bố của Hezbollah, trong khi dịch vụ cứu thương của Israel cho biết không có báo cáo về thương vong.

Sau đó, quân đội Israel nói đã tấn công các trạm phóng của Hezbollah ở miền nam Lebanon và chặn được nhiều quả đạn.

Tình hình leo thang nhanh chóng sau khi ông Muhammad Nimah Nasser, chỉ huy cấp cao của Hezbollah, thiệt mạng ngày 3-7 trong một cuộc không kích của Israel ở miền nam Lebanon. 

Ông là chỉ huy cấp cao thứ 2 của Hezbollah thiệt mạng trong những tuần giao tranh gần đây giữa Israel - Hezbollah dọc biên giới.

Quân đội Israel xác nhận họ đã "loại bỏ" ông Nasser, nói rằng ông này là chỉ huy "Đơn vị Aziz" của Hezbollah - "đơn vị chịu trách nhiệm bắn từ phía tây nam Lebanon vào lãnh thổ Israel".

Ngày 3-7, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ "lo ngại về sự leo thang của việc giao tranh", đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Hezbollah và Hamas là một phần của "trục kháng chiến" do Iran lãnh đạo chống lại Israel và Mỹ. Liên minh này bao gồm cả phiến quân Houthi của Yemen và các nhóm chiến binh ở Iraq và Syria.

Song song với cuộc chiến ở Gaza, cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel dần dần trở nên căng thẳng trong nhiều tháng qua. Hezbollah tuyên bố sẽ không ngừng bắn chừng nào Israel tiếp tục tấn công ở Dải Gaza.

Xung đột đã gây thiệt hại nặng nề cho cả hai bên biên giới Lebanon và Israel, buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020