Chuyên mục  


2024-10-08t184608z1563477049rc2bgaabk8w0rtrmadp3storm-milton-17284667279161504178631.jpg

Người dân chuẩn bị bao cát ở thành phố Orlando, Florida, ngày 8-10 để đối phó với bão Milton - Ảnh: REUTERS

Rạng sáng 9-10 (giờ địa phương), tâm bão Milton cách thành phố Tampa 580km về phía tây nam với sức gió duy trì tối đa 260km/h.

Mặc dù bão Milton được dự báo sẽ yếu đi trước khi đổ bộ, nhưng nó sẽ tăng gấp đôi kích thước, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến một vùng rộng lớn hơn.

Đến nay, các nhà dự báo chưa chắc chắn đường đi của cơn bão và nó vẫn có thể thay đổi trước khi bão đổ bộ.

Tối 8-10, bão đã dịch chuyển chếch về phía nam Tampa. Tuy nhiên, còn quá sớm để người dân quanh vịnh Tampa thở phào nhẹ nhõm. Theo Đài CNN, các nhà khí tượng học thường khuyên không nên tập trung vào đường đi chính xác vì những thiệt hại lớn luôn xảy ra bên ngoài dự báo hình nón của bão. Hiện nay, quỹ đạo của bão chỉ cách Tampa khoảng 64km về phía nam và vẫn có thể xảy ra những biến động. Vì vậy, Tampa vẫn nằm trong vùng bất ổn.

Chuyên gia về bão Michael Lowry cảnh báo tại khu vực Tampa, có hơn 3 triệu dân, mực nước dâng do bão Milton có thể gấp đôi so với cơn bão Helene xảy ra 2 tuần trước. Điều này có thể gây ra lũ lụt lớn.

Trong khi đó, người dân Florida vẫn đang hối hả di tản trong tình cảnh khó khăn. Chính quyền bang và Tổng thống Joe Biden trước đó hối thúc người dân di chuyển ngay lập tức.

Thị trưởng Tampa, bà Jane Castor, cảnh báo mực nước dâng do bão có thể lên đến 4,5m, đủ để nuốt trọn một ngôi nhà. "Vì vậy, nếu bạn ở trong nhà, về cơ bản đó là chiếc quan tài", Đài Sky News dẫn lời bà Castor nói.

Tuy nhiên, trên các đường cao tốc ở Florida, tình trạng tắc nghẽn kéo dài và hàng ngàn trạm xăng không còn nhiên liệu để bán. Đài NBC News dẫn lời một tài xế chở nhiên liệu cho biết lượng nhiên liệu tại các trạm xăng đã tăng từ 30.000 lít lên 181.000 lít.

Video quy mô khổng lồ của cơn bão Milton khi nhìn từ tàu vũ trụ

Trong khi đó, các ảnh chụp màn hình được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các chuyến bay từ Florida có giá lên tới 1.600 USD. Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo các hãng hàng không không tăng giá các tuyến bay tránh bão Milton.

Ngày 8-10 (giờ địa phương), ông Biden cảnh báo rằng cơn bão cấp 5 này có thể trở thành thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại bang này trong một thế kỷ. "Đây là vấn đề sống còn, và đó không phải nói quá", Hãng tin AFP dẫn lời ông Biden nói, kêu gọi những người được lệnh phải rời đi "hãy di tản ngay, ngay, ngay".

"Về cơ bản, toàn bộ bán đảo Florida đang được theo dõi hoặc cảnh báo", Thống đốc Ron DeSantis thông tin. Trên khắp Florida, nhiều trường đại học và cao đẳng đã đóng cửa. Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa Tampa thông báo sẽ vẫn mở cửa và dựng rào chắn chống lũ quanh khuôn viên bệnh viện.

Với hơn 1 triệu người được khuyến cáo sơ tán, các hãng hàng không đã tăng cường các chuyến bay rời các thành phố Tampa, Orlando, Fort Myers và Sarasota, trong bối cảnh đường cao tốc bị tắc nghẽn và các trạm xăng đã hết nhiên liệu.

Điều đáng lo ngại khác là những đổ nát sau cơn bão Helene trước đó, như các tấm kim loại, khối bê tông... có thể trở thành nguy cơ cho người dân hoặc nhà cửa khi bão Milton đổ bộ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020