Chuyên mục  


fed-1725684438631-1725684439018669812179.jpg

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu sẵn sàng bắt đầu một loạt các đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của ngân hàng trung ương vào ngày 17-18/9.

Những phát biểu quan chức Fed được coi là ủng hộ việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản và để ngỏ khả năng có những động thái mạnh mẽ hơn nữa nếu thị trường việc làm tiếp tục chậm lại.

Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5,25%-5,5% kể từ tháng 7/2023 sau khi mạnh tay tăng lãi suất để chống lạm phát.

Lạm phát theo thước đo ưa thích của Fed hiện đã giảm mạnh so với mức đỉnh giữa năm 2022 (khoảng 7%). Tỷ lệ thất nghiệp hiện đã tăng lên 4,2% và tăng trưởng việc làm hàng tháng đã chậm lại.

“Giờ đây, việc nới lỏng chính sách lãi suất là phù hợp”, Chủ tịch Fed New York John Williams phát biểu tại sự kiện của tổ chức nghiên cứu Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ.

Phát biểu tại Đại học Notre Dame, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết ông sẵn sàng ủng hộ việc cắt giảm nhiều lần và hạ lãi suất sâu hơn nếu dữ liệu cho phép.

“Tôi từng ủng hộ mạnh mẽ tăng lãi suất trước khi lạm phát tăng tốc vào năm 2022. Tôi sẽ ủng hộ cắt giảm lãi suất trước nếu việc này phù hợp”, Waller cho biết.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee từng ám chỉ trong nhiều tháng rằng lãi suất cần phải giảm và cần điều chỉnh chính sách dựa trên dữ liệu được đưa ra.

“Tôi không nghĩ rằng những gì xảy ra tại cuộc họp tiếp theo là điều quan trọng nhất”, Goolsbee cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Fed cần phải hiểu xu hướng của dữ liệu trong một số cuộc họp chính sách tiếp theo, ông nhấn mạnh.

Các nhà phân tích cho biết những thông điệp trên rất rõ ràng.

“Ban lãnh đạo Fed coi cắt giảm 0,25% là trường hợp cơ bản cho cuộc họp vào tháng 9 nhưng cũng có thể cắt giảm 0,5% tại các cuộc họp tiếp theo nếu thị trường lao động tiếp tục chậm lại”, các nhà kinh tế của Goldman Sachs nhận định.

Hai tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell làm dấy lên nhiều đồn đoán về quy mô của đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi ông nói rằng “đã đến lúc” nới lỏng chính sách.

`Theo Reuters

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020