Chuyên mục  


image-1715311509746-1715311510384270473752.png

Những tháng gần đây, các vụ doanh nghiệp Mỹ phá sản gia tăng trong bối cảnh niềm tin vào việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) sớm xoay trục chính sách đang bị lung lay.

Theo S&P Global, tháng 4 ghi nhận số vụ phá sản cao nhất trong vòng một năm trở lại đây. Với 66 hồ sơ, đây là mức tăng 88% so với số lượng 35 hồ sơ vào tháng 1.

Một phần yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số vụ phá sản là những kỳ vọng không chắc chắn về việc FED có thể sớm cắt giảm lãi suất, vốn đang giữ nguyên ở mức 5,25% - 5,50% kể từ tháng 7 năm ngoái. Mặc dù năm 2024 mở ra nhiều hy vọng rằng việc nới lỏng sẽ bắt đầu ngay sau tháng 3, nhưng dữ liệu kinh tế và lạm phát mạnh mẽ đã đẩy ước tính này lùi đến tận tháng 12.

S&P Global cho rằng đối với nhiều doanh nghiệp đang chịu áp lực lãi suất cao, điều đó đồng nghĩa với việc phải giơ cờ trắng đầu hàng. Xét cho cùng, chính sách diều hâu là nguyên nhân chính xói mòn bảng cân đối kế toán trong năm ngoái. Và các doanh nghiệp phải xoay xở dựa vào chi phí vay thấp hơn.

S&P Global cho biết ba lĩnh vực ghi nhận nhiều doanh nghiệp phá sản nhất trong tháng 4 là hàng tiêu dùng không thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và công nghiệp.

Khi nỗi lo về lạm phát đình trệ trong tháng 4 giảm bớt sau báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến, các quan chức FED tiếp tục báo hiệu rằng họ vẫn cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát hạ nhiệt trước khi cắt giảm lãi suất.

Nhưng các nhà phân tích, trong đó có nhà kinh tế trưởng Frances Donald của Manulife Investment Management, cảnh báo rằng chính sách tiền tệ càng lâu thay đổi, nguy cơ nảy sinh vấn đề trong nền kinh tế càng cao.

Theo BI



Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020