Chuyên mục  


image2-1715326103226-17153261037391357416857.png

Theo tính toán của CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt 63 tỷ euro (68 tỷ USD) trong quý 1 năm 2024. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc đạt chưa đến 60 tỷ euro. Reuters cũng đã đưa tin về thay đổi này trong ngày 9/5.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu Carsten Brzeski tại ING Research nói với CNBC rằng có một số yếu tố dẫn đến sự thay đổi này.

Cụ thể, tăng trưởng mạnh mẽ tại Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm của Đức. Trong khi đó, nhu cầu từ Trung Quốc yếu hơn. Ngoài ra, việc Trung Quốc có thể sản xuất các mặt hàng mà trước đây họ nhập từ Đức cũng khiến xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc giảm.

Trong nhiều năm, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức. Nhưng khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ đã thu hẹp trong những năm gần đây. Nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding tại Ngân hàng Berenberg trao đổi với CNBC rằng từ lâu Đức đã xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn Trung Quốc.

Ông lưu ý rằng trong khi tỷ trọng xuất khẩu của Đức vào Mỹ tăng lên trong những năm gần đây thì tỷ trọng xuất khẩu của Đức vào Trung Quốc lại giảm xuống. “Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó và các công ty Đức đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các công ty Trung Quốc được trợ cấp”, ông Schmieding nói.

Đức đang theo đuổi một chiến lược mới. Chính phủ nước này nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ vẫn là đối tác của Đức, nhưng họ muốn giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc trong tương lai.

Tháng trước, một cuộc khảo sát của viện kinh tế Đức Ifo cho thấy số lượng công ty Đức phụ thuộc vào Trung Quốc đã giảm từ 46% trong tháng 2/2022 xuống còn 37% vào tháng 2/2024. Điều này cho thấy ít công ty phụ thuộc đầu vào từ các nhà sản xuất Trung Quốc hơn trước kia.

Nhà nghiên cứu Brzeski cho biết: “Việc Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức thực sự thể hiện cho sự thay đổi mô hình thương mại và sự giảm phụ thuộc dần vào Trung Quốc”.

Theo CNBC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020