Chuyên mục  


Nội dung chính

Xôn xao video một người phụ nữ bắn dây chun vào cổ tay của nhiều cô gái khác.

Mối nguy hiểm từ hành động bắn dây chun vào cổ tay.

Mới đây, một video lan truyền nhanh chóng trên TikTok đã ghi lại cảnh một nhóm phụ nữ ăn mặc sang trọng đang áp dụng hình phạt bắn dây chun vào cổ tay. Trong video, một người phụ nữ được cho là quản lý đã kéo căng dây chun cao su rồi bắn mạnh vào cổ tay của nhiều cô gái khác.

Theo người quản lý, việc trải qua thử thách bị bắn dây chun vào tay sẽ giúp người tham gia có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc đời.

base64-1727172523736310274372.png

Ảnh cắt từ clip.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi bắn dây chun vào cổ tay

Dưới góc độ y khoa, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP Hồ Chí Minh đánh giá đây là thử thách mang tính chất bạo lực, liều lĩnh và tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe. Do vậy, mọi người nên dừng thử thách này và tuyệt đối không nên bắt chước.

Phân tích về mối nguy hại của thử thách bắn chun vào cổ tay, phó giáo sư Hoài Nam cho biết, tại vị trí cổ tay có 2 động mạch chính: động mạch quay và động mạch trụ. Việc dùng lực tác động liên tục vào vị trí cổ tay có thể gây ra chấn thương mạch máu, từ đó có thể gây tắc mạch máu.

“Mạch máu bị tắc sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng tại bàn tay. Trường hợp tắc cả hai động mạch quay và động mạch trụ sẽ dẫn tới thiếu máu nuôi dưỡng các ngón tay và xuất hiện hoại tử ở đầu ngón tay nếu người bệnh không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Theo tôi, đây là một hành động bạo lực và nên dừng lại. Bản thân người thực hiện và tham gia hành động này rất liều lĩnh vì họ không hiểu rõ những mối nguy cho sức khỏe”, phó giáo sư Hoài Nam nhắn nhủ.

  • avatar1697792413006-1697792413491350567285.jpg

    Đau ở bàn tay, cổ tay và khuỷu tay khi nào là nguy hiểm?

Đồng quan điểm với phó giáo sư Nam, ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, cũng cảnh báo việc sử dụng dây chun cao su để bắn vào cổ tay có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng đến các mạch máu và mô mềm. Bác sĩ Mạnh cho biết, khi xem video bác sĩ đã thấy “choáng” vì độ liều lĩnh của những người đang thực hiện hành động này.

Cổ tay là khu vực nhạy cảm, có rất nhiều dây thần kinh, gân và mạch máu nằm ngay dưới bề mặt da. Đặc biệt, động mạch quay nằm rất nông, ngay dưới da cổ tay, chỉ cần một lực tác động mạnh là có thể gây ra chấn thương.

Do đó, trường hợp bắn dây chun với lực mạnh, tác động trực tiếp lên vùng cổ tay có thể dẫn đến các chấn thương.

Theo bác sĩ Mạnh, thử thách này có thể gây bầm tím, chảy máu dưới da. Trường hợp nặng hơn có thể gây ra tổn thương dây thần kinh và đau dây thần kinh kéo dài. 

Việc lặp đi lặp lại hành động bắn dây chun vào cổ tay có thể gây ra hội chứng đau mạn tính, khó điều trị, BS Mạnh chia sẻ.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo thêm việc tác động lực mạnh vào cổ tay có thể gây viêm, sưng nề và ứ đọng máu trong các mô quanh vùng bị tác động. Tình trạng viêm và sưng có thể kéo dài trong nhiều ngày, ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, hoạt động bình thường của tay, thậm chí làm giảm lưu thông máu, gây đau nhức kéo dài.

Các chuyên gia khuyến cáo những người bị bắn chun vào cổ tay trong video nếu gặp tình trạng đau đớn dữ dội, giảm lưu thông máu thì cần đến bệnh viện để can thiệp y tế ngay lập tức.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020