Chuyên mục  


base64-1727112959252362269626.jpeg

Vận động giúp ích cho tim, huyết áp, xương khớp, ngăn ngừa béo phì, tiểu đường và giữ gìn bộ não luôn minh mẫn - Ảnh: QUỲNH HOA

Các nhà khoa học nhận thấy những bất thường ở mô não bắt đầu dẫn đến quá trình suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi, nhưng họ không nghĩ rằng yếu tố lối sống lại có thể là nguyên nhân.

Theo kết quả một nghiên cứu mới của Đại học Melbourne, được công bố trên American Journal of Geriatric Psychiatry, đã theo dõi 387 phụ nữ Úc tham gia dự án "Women's Healthy Ageing Project" trong hai thập niên. Những người phụ nữ này ở độ tuổi 45-55.

Phó giáo sư Cassandra Szoeke là giám đốc dự án và là người đứng đầu nghiên cứu. Bà cho biết các nhà nghiên cứu quan tâm đến việc tìm hiểu xem lối sống và các yếu tố y sinh học chẳng hạn như cân nặng, BMI và huyết áp có tác động đến trí nhớ như thế nào sau 20 năm.

Trong hơn hai thập niên, bà và nhóm nghiên cứu đã thực hiện nhiều phép đo khác nhau từ những người tham gia dự án. Họ ghi chú lại các yếu tố về lối sống - bao gồm chế độ tập thể dục, chế độ ăn uống, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân và việc làm, số con, hoạt động thể chất...

Và họ đã đo nồng độ hormone, cholesterol, chiều cao, cân nặng, chỉ số khối cơ thể và huyết áp tại 11 điểm trong suốt quá trình nghiên cứu. Những người phụ nữ này được yêu cầu làm bài kiểm tra trí nhớ theo từng giai đoạn bằng lời nói.

Khi đo lượng trí nhớ trong vòng 20 năm, những người có hoạt động thể chất thường xuyên, huyết áp bình thường và nồng độ cholesterol tốt cao đều có khả năng nhớ lại tốt hơn. Szoeke cho biết một khi chứng mất trí xảy ra, từ từ sẽ dẫn đến tình trạng mất trí nhớ vĩnh viễn.

Vì vậy việc tập thể dục nhiều hơn mỗi tuần có liên quan đến việc duy trì trí nhớ. Nghiên cứu chứng minh những thay đổi về não liên quan đến chứng mất trí nhớ cần từ 20 đến 30 năm để phát triển.

Kết quả cho thấy tập thể dục thường xuyên dưới bất kỳ hình thức nào, từ động tác đơn giản và nhẹ nhàng nhất như dắt chó đi dạo, đi bơi cho đến chạy bộ, đánh cầu hoặc leo núi, đều được coi là yếu tố số một chống lại chứng mất trí nhớ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020