Chuyên mục  


Ngày 25/10, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết Tổ công tác đặc biệt đến kiểm tra nơi này, sau khi Trung tâm Cấp cứu 115 báo tin bệnh nhân nghi sốc phản vệ sau hút mỡ bụng. Thẩm mỹ viện nằm tại 148C Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1.

Nơi này chưa có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, chỉ được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 10/7/2024 với ngành nghề kinh doanh "hoạt động của phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; cắt tóc, gội đầu; chăm sóc da; xăm, phun, thêu trên da (không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm".

Người bệnh đến cơ sở chiều 22/10, được một nhân viên chỉ học hết lớp 8, không có bằng cấp về y tế, tiếp nhận, cân đo tình trạng mỡ, tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng với giá 30 triệu, chỉ định xét nghiệm đường huyết nhanh, test nhanh HIV, xét nghiệm nước tiểu. Người bệnh đã thanh toán 17 triệu đồng, được một nhân viên cũng không có bằng cấp về y tế thực hiện xét nghiệm, đọc kết quả các xét nghiệm.

Bệnh nhân được một người đàn ông phẫu thuật hút mỡ bụng tại tầng 5, bắt đầu lúc 18h, kết thúc khoảng 20h30. Sau đó, phát hiện người bệnh lơ mơ, tiếp xúc chậm, người nhà xảy ra xô xát với nhân viên cơ sở, gọi báo Công an phường Tân Định. Cơ quan công an đến điều tra, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở cung cấp bằng cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề của người đàn ông phẫu thuật hút mỡ và ê kíp thực hiện. Tuy nhiên, chủ cơ sở chỉ cung cấp được số điện thoại, gọi điện thoại thì phẫu thuật viên không nghe máy. Cơ sở cho biết đã nộp hồ sơ về Sở Y tế đề nghị cấp giấy phép hoạt động phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Kim An, đang chờ thẩm định.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt cơ sở vì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động, đình chỉ 18 tháng, nhân viên tham gia khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Thẩm mỹ viện Kim An hút mỡ chui, gây tai biến cho khách. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Sở sẽ chuyển hồ sơ đến Công an TP HCM để điều tra làm rõ và xử lý hành vi thẩm mỹ trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, có dấu hiệu hành hung người, né tránh khi gây tai biến.

Hút mỡ bụng không phải tiểu phẫu mà được xếp vào nhóm phẫu thuật lớn. Thông thường, hút mỡ bụng phải được thực hiện ở bệnh viện có phòng mổ đạt chuẩn, có bác sĩ gây mê theo dõi và hỗ trợ, kiểm soát. Khách hàng trước khi hút mỡ bụng phải được kiểm tra sức khỏe tổng thể, xét nghiệm đầy đủ. Tuyệt đối không được thực hiện ở cơ sở thẩm mỹ viện.

Hút mỡ có thể gây sốc thuốc, sốc phản vệ, ngộ độc, thuyên tắc mỡ... thậm chí tử vong nếu không được xử lý kịp thời. Việc thuyên tắc mỡ xảy ra thường do quy trình hút mỡ diễn ra kéo dài, mạch máu tổn thương, các vi mạch giãn ra, các tế bào mỡ khi bị hút ngược vào lòng mạch, đi khắp cơ thể, nếu lên não gây đột quỵ, vào tim gây trụy tim, vào phổi gây phù và tử vong.

Hồi tháng 4, người phụ nữ 64 tuổi hôn mê sau hai ngày hút mỡ, cắt da thừa mí mắt, thay túi độn ngực, được cứu chữa hơn một tháng nhưng không qua khỏi. Trước đó, người phụ nữ Việt kiều 70 tuổi ngưng thở sau mổ căng da mặt, được các bác sĩ phối hợp nhiều biện pháp hồi sức chuyên sâu như lọc máu, can thiệp ECMO nhưng tình trạng quá nặng, tử vong ngày 15/3.

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các cơ sở khám chữa bệnh, mổ thẩm mỹ không phép. Người dân cần cảnh giác với thông tin quảng cáo dịch vụ y tế không đáng tin cậy trên mạng xã hội.

Người dân tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề tại trang https://thongtin.medinet.org.vn, kiểm tra trên ứng dụng quản lý hành nghề của Sở Y tế theo đường dẫn https://tracuu.khambenh.gov.vn. Khi phát hiện nghi ngờ, gọi cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020