Chuyên mục  


tap-the-duc-anh-reuters-1712930646134242137772.png

Ảnh minh họa: REUTERS

Bận rộn hay do lười?

Muôn vàn lý do cho việc người trẻ không thể duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên. Thậm chí, chưa nói đến tập thể dục, ngay việc vận động hàng ngày như đi bộ, leo cầu thang,…cũng trở thành thói quen "xa vời" với nhiều người.

Chị Hoa (30 tuổi, Hà Nội) hiện đang là nhân viên văn phòng và mẹ của hai con nhỏ. Chị chia sẻ mặc dù rất muốn tập thể dục nhưng rất bận rộn. 

"Sáng 6h dậy lo ăn sáng cho tụi nhỏ, rồi đưa con đến lớp. Xong con thì quay về đi làm, đến công ty là 8h, làm việc đến 17h chiều. Rồi chiều về tiếp tục cơm nước, giặt giũ… Thời gian đâu mà tập thể dục nữa", chị Hoa than thở.

Chưa lập gia đình, tưởng chừng người trẻ có nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn thế nhưng nhiều người trẻ coi việc tập thể dục chỉ dành cho người "nhàn rỗi" hoặc thừa cân.

Dù công ty chỉ ở tầng 4, thế nhưng việc leo thang bộ đối với Mai (25 tuổi, Hà Nội) lại rất khó khăn. "Có thang máy sao lại phải đi thang bộ làm chi cho cực. Leo lên tới nơi rồi mô hôi, mệt, sức đó để làm việc khác", Mai chia sẻ.

Còn anh Cường (28 tuổi, Hà Nội) một ngày làm việc 8 tiếng tại cơ quan, còn lại thời gian rảnh anh dành cho chơi game thay vì vận động. Cường cho rằng mình có thân hình cân đối, vả lại ngày đi làm 8 tiếng, thi thoảng tăng ca đã đủ mệt, cũng là vận động rồi nên không cần thiết phải tập thể dục nữa.

Theo thông tin từ Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Việt Nam là một trong 10 nước có tình trạng lười vận động nhất thế giới.

Theo một nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng thế giới cũng cho thấy, trung bình người Việt Nam đi bộ 3.660 bước mỗi ngày, giới văn phòng chỉ khoảng 600 bước mỗi ngày, trong khi khuyến nghị của WHO là con số 10.000.

dscf9744-17147183802741102116363.jpg

Nhiều người lựa chọn chạy bộ là môn thể thao luyện tập hàng hàng - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Chẳng nhẽ người tập thể dục là người "rảnh"

Không đồng tình với lý do quá bận rộn nên không thể tập thể dục, chị Huệ (30 tuổi, Hà Nội) cho rằng vấn đề nằm ở mỗi người có nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện thể lực hàng ngày hay không, và có sẵn sàng sắp xếp thời gian cho việc tập luyện không.

Chị Huệ chia sẻ bản thân cũng là mẹ của hai con nhỏ (một bé 5 tuổi và một bé 8 tuổi) và làm việc tại một công ty tư nhân. Do chồng làm việc tự do nên thường đi sớm, về muộn, không chia sẻ nhiều công việc nhà nên hầu hết việc nhà vẫn do chị đảm nhiệm là chính.

"Sau khi sinh bé thứ 2, tôi nhận thấy sức khỏe của mình đi xuống, không còn dẻo dai như trước. Vì vậy, ngay sau khi cai sữa cho con, tôi đã sắp xếp thời gian để tập thể dục mỗi ngày. Hôm nào bận có thể tập 15 phút, hôm nào có thời gian thì tập 1 tiếng đồng hồ.

Chính nhờ duy trì thói quen tập luyện, tôi nhận thấy sức khỏe mình tốt lên rõ rệt. Khi tập luyện cảm thấy được giải tỏa áp lực công việc, cảm giác có thời gian dành riêng cho bản thân", chị Huệ bộc bạch.

Kinh nghiệm của chị Huệ là hãy sắp xếp thời gian làm việc, sinh hoạt khoa học. Ngủ trước 10h đêm và dậy sớm. 

"Tôi thường dậy vào lúc 5.30h sáng, sau đó sẽ chạy bộ đến 6.30h, rồi chuẩn bị đồ ăn sáng, cho con cái chuẩn bị đi học. Thay vì nằm lướt điện thoại đến khuya thì việc ngủ sớm sẽ giúp mình có nhiều thời gian hơn để ngày hôm sau "tái tạo năng lượng" cho ngày mới.

Nhiều bạn trẻ nói rằng họ còn phải chạy deadline đến khuya nên không thể ngủ sớm. Nhưng tôi nghĩ rằng, chẳng nhẽ ngày nào bạn cũng phải chạy deadline, hay đây chỉ là lý do ngụy biện?

Cũng không cần phải dậy sớm, mà đơn giản là hãy vận động khi có thể cũng đã giúp các bạn rất nhiều. Hãy đi thang bộ khi đến công ty, nếu đi đâu cự ly gần hãy đừng lên xe máy nữa mà đi bộ, chỉ cần các bạn muốn các bạn sẽ có thể làm được", chị Huệ nói.

Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên

Theo bác sĩ thể thao Nguyễn Trọng Thủy, việc tham gia các hoạt động thể dục thể chất có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện cơ bắp, tăng cường sức đề kháng, phòng chống nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, ….

Bác sĩ Thủy cũng cho rằng việc tập thể dục không những giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý mà còn giúp cải thiện tâm trạng, xả stress rất tốt. Từ đó, cũng giúp tăng năng suất lao động, vui vẻ hơn trong cuộc sống. Bởi vậy, các chuyên gia đều khuyến cáo nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên tập thể dục không?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Không, tôi rất bận, không thể tập luyện

Có, tôi thường xuyên tập luyện

Thỉnh thoảng, khi nào thích thì tập

Bình chọnXem kết quả

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020