Chuyên mục  


Trước đó, bệnh nhân sốt cao, đau họng, chảy nước mũi, bác sĩ khám chẩn đoán viêm đường hô hấp, uống thuốc bệnh không thuyên giảm. Ba hôm sau, người bệnh đau đầu dữ dội, sốt cao liên tục, buồn nôn, cấp cứu ở Bệnh viện E.

Ngày 8/3, bác sĩ Đào Văn Cao, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện E, cho biết kết quả chọc dịch não tủy cho thấy bệnh nhân mắc viêm màng não nhiễm khuẩn do vi khuẩn Haemophilus Influenza (HI). Sau ba ngày điều trị bằng kháng sinh, bệnh nhân hết sốt và sau 5 ngày hết đau đầu, hiện sức khỏe dần ổn định.

Bác sĩ Cao cho biết viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng cấp tính của màng, có thể do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn... Chọc dịch não tủy giúp các bác sĩ chẩn đoán và định danh chính xác nguyên nhân gây bệnh nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Viêm màng nhiễm khuẩn là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở màng não do một số vi khuẩn gây nên. Người bệnh nặng có thể lú lẫn, mê sảng hoặc kích thích, co giật, nguy kịch. Nhiễm khuẩn làm tổn thương hệ thần kinh, biến chứng viêm não, áp xe não, nguy cơ tử vong hay để lại di chứng như điếc, động kinh...

Với người bệnh này, việc điều trị không đơn giản bởi từng viêm màng não cách đây 3 năm và không xác định được căn nguyên bệnh. Thêm nữa, người bệnh mắc bệnh lý viêm xoang mạn tính (từ năm 13 tuổi), là yếu tố nguy cơ khiến các vi khuẩn có thể từ vị trí tai mũi họng, xoang đi theo đường kế cận vào màng não hoặc đi theo đường máu...

Theo bác sĩ Cao, người có các bệnh lý nền như tổn thương ở tai, viêm xoang, chấn thương sọ não, suy giảm miễn dịch, nguy cơ cao mắc bệnh với nhiều biến chứng phức tạp.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện E. Ảnh: Thanh Xuân

Theo bác sĩ cao, bệnh hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi nhưng cũng có thể tấn công người lớn và gây ra những hậu quả nguy hiểm, điều trị phức tạp. Ở người lớn, viêm màng não thường có triệu chứng điển hình hơn, song đôi khi khó chẩn đoán do dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lý khác.

Người bệnh có thể tái nhiễm bất kỳ lúc nào có điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. Đây là bệnh có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh nhưng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây khó khăn nhiều.

Cách phòng bệnh viêm màng não nhiễm khuẩn do HI quan trọng nhất là tiêm phòng vaccine. Tất cả trẻ em cần được tiêm chủng từ lúc 2 tháng tuổi. Người bệnh có tiền sử mắc viêm màng não nhiễm khuẩn hoặc có các bệnh lý nền nguy cơ mắc bệnh cao nên chú ý đến các triệu chứng bất thường như sốt cao, đi kèm với cơn đau đầu, ù tai, đau vùng gáy và lan đến khớp bả vai, sợ ánh sáng, nôn vọt, co giật... Khi đó, nhanh chóng đến cơ sở y tế để điều trị.

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020