Chuyên mục  


PGS.TS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng nhiễm trùng gây đau ở khớp. Bệnh thường xảy ra ở một số khớp như đầu gối, hông, sẽ gây đau dữ dội, sốt, sưng nóng đỏ khớp, khiến khớp bị cứng, khó vận động...

Có nhiều tác nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn, ví dụ vi khuẩn tụ cầu và liên cầu, virus, nấm... Các mầm bệnh này theo đường hô hấp, tiêu hóa, sinh dục hoặc vết thương hở để vào cơ thể, phát bệnh sau đó theo dòng máu lây lan đến khớp, gây viêm khớp nhiễm trùng.

Người cao tuổi bị viêm khớp nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch suy yếu. Ảnh: PhotoAC

Tình trạng này cảnh báo hệ miễn dịch của cơ thể đang suy yếu. Ở người cao tuổi, họ có miễn dịch yếu, sức đề kháng kém, khiến các triệu chứng thường nặng hơn và thời gian điều trị dai dẳng, chậm phục hồi. Người có vết thương hở, bị ung thư, tiểu đường, rối loạn suy giảm miễn dịch, từng bị tổn thương ở khớp cũng có nguy cơ mắc viêm khớp nhiễm trùng.

Theo bác sĩ Khanh, việc cơ thể bị nhiễm trùng là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch suy yếu, sức đề kháng kém. Vì vậy, người cao tuổi cần xây dựng lại chế độ dinh dưỡng, đảm bảo tiêu chí đa dạng, cân bằng để cơ thể nhận được đầy đủ các nhóm chất, gồm vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, bổ sung canxi... Người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau quả, thực phẩm, sử dụng các loại hạt, đậu, ngũ cốc và bổ sung axit béo omega-3 từ cá, hạt lanh, dầu hạt cải, quả óc chó, trứng, bơ thực vật...

Người cao tuổi chú ý vận động, dinh dưỡng phù hợp để phòng bệnh viêm khớp nhiễm trùng. Ảnh: PhotoAC

Người cao tuổi có thể sử dụng các sữa có bổ sung sữa non, ví dụ 1-2 ly sữa Värna Colostrum mỗi ngày. Các sản phẩm này giúp tăng đề kháng, miễn dịch của cơ thể. Lý do là sữa non chứa nhiều vitamin, khoáng chất, lipid, carbohydrate, các hormone tăng trưởng, enzyme tiêu hóa... Các chất này cũng giúp giảm tình trạng viêm, đau và sưng, protein giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào, tạo mô mới.

Bệnh viêm khớp nhiễm trùng có thể điều trị dứt điểm khi phát hiện sớm. Do đó, bác sĩ Khanh khuyến cáo người cao tuổi chú ý các biểu hiện bất thường ở khớp để thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng như viêm khớp, thoái hóa khớp, biến dạng khớp, tổn thương khớp vĩnh viễn...

Sử dụng sữa non cũng là cách giúp tăng đề kháng, miễn dịch của cơ thể. Ảnh: Värna Colostrum

Hiện phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng kháng sinh đường uống, tiêm tĩnh mạch, thoát dịch khớp. Người bệnh cũng cần nghỉ ngơi, chườm lạnh ở khớp bị sưng và thường xuyên tập vật lý trị liệu. Mọi người không vận động mạnh, gây áp lực lên khớp khiến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, nên vận động nhẹ nhàng phù hợp tình trạng bệnh.

Văn Hà

Värna Colostrum là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sữa non cho người lớn, hỗ trợ tăng đề kháng nhanh. Sản phẩm được phát triển và nghiên cứu bởi NNRIS (Viện Nghiên cứu Dinh Dưỡng Nutifoood Thụy Điển) và Sterling Technology (Mỹ) có chứa thành phần Immunel.

Värna Colostrum bổ sung hệ dưỡng chất kép từ sữa non 24 giờ và sữa non Immunel, được chứng minh lâm sàng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhanh chỉ sau 2 giờ. Sản phẩm không chứa gluten, lượng lactose và cholesterol thấp.

Lưu ý, người bệnh cần sử dụng sản phẩm dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm tại đây

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020