Chuyên mục  


thuoc--1728727137607264776425.jpg

Nhiều bệnh viện ở TP.HCM gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm, đấu thầu thuốc - Ảnh: XUÂN MAI

Chiều 12-10, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có báo cáo gửi Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) về những khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, thiết bị y tế.

Loạt khó khăn trong đấu thầu thuốc

­Về ưu đãi đối với hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, trong điều 5 nghị định số 24/2024/NĐ-CP chưa hướng dẫn cụ thể về các tài liệu nhà thầu cần nộp để được hưởng ưu đãi và căn cứ xác thực tính chính xác của tài liệu.

Đối với việc đánh giá năng lực kinh nghiệm của nhà thầu theo nội dung bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của Bộ Y tế quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập còn một số điểm chưa thống nhất. Trong đó có việc cung cấp thuốc cho các cơ sở kinh doanh thuốc không được xem là hoàn thành hợp đồng với tư cách nhà thầu.

Ngoài ra, việc cung cấp thuốc cho cơ sở bán lẻ thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng không bắt buộc thông qua đấu thầu trước khi Luật Đấu thầu có hiệu lực.

Hệ thống tra cứu giá trúng thầu chưa thuận lợi cho việc tìm kiếm và tổng hợp thông tin, như chưa tải được file dữ liệu kết quả lựa chọn nhà thầu, yêu cầu đăng nhập khi tra cứu.

­Về ánh xạ thông tin thuốc sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, một số thuốc đã được Cục Quản lý dược cấp số đăng ký lưu hành nhưng chưa được cập nhật trong danh mục dùng chung trên cổng điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Điều này dẫn đến việc cơ sở y tế đã có kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không thể đẩy dữ liệu ánh xạ lên cổng điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để sử dụng các thuốc này cho bệnh nhân được hưởng BHYT.

mua-sam-thiet-bi-17287257431291212752117.jpg

Đấu thầu, mua sắm trang thiết bị cũng là vấn đề "nhức nhối" của các bệnh viện TP.HCM trong thời gian qua - Ảnh: XUÂN MAI

Hành lang mua sắm thiết bị y tế chưa đầy đủ, kịp thời

Đối với mua sắm thiết bị y tế, hành lang pháp lý liên quan đến công tác đấu thầu, pháp luật chuyên ngành chưa quy định đầy đủ nội dung và chưa kịp thời cập nhật với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Trong đó có chưa ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm hóa chất xét nghiệm và thông tư hướng dẫn nguyên tắc, tiêu chí phân chia nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng trong đấu thầu.

Đồng thời cũng chưa ban hành danh mục mua sắm cấp quốc gia đối với thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm hóa chất xét nghiệm.

Ngoài ra, Bộ Y tế chưa ban hành thông tư hướng dẫn về kê khai giá thiết bị y tế và các nền tảng số. Cổng thông tin (hợp pháp) hiện nay chưa thuận tiện cho việc tra cứu, tìm kiếm và hỗ trợ trong công tác rà soát, đối chiếu, xây dựng giá hàng hóa, thiết bị y tế có tính chất kỹ thuật phức tạp.

Thông tư số 08/2019/TT-BYT ngày 31-5-2019 của Bộ Y tế chưa điều chỉnh “đối tượng áp dụng” nên một số đơn vị sự nghiệp y tế tại các địa phương chưa có căn cứ để xây dựng, trình phê duyệt tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; gây ảnh hưởng đến quá trình mua sắm.

Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu tại các cơ sở y tế

Mới đây, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Y tế tổ chức hội thảo triển khai thi hành Luật Đấu thầu, nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các thông tư của bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo ông Hoàng Cương, phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính (Bộ Y tế), trong thời gian qua, bộ đã liên tiếp tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật đấu thầu theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến tới tất cả các sở y tế, các bệnh viện trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của bộ đã chủ động phối hợp với nhiều sở y tế, bệnh viện để kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện công tác mua sắm, đấu thầu bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, thiết bị y tế.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020