Chuyên mục  


Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), trong năm 2021, Anh ghi nhận gần 14.000 người sống tới 100 tuổi, tăng lên 25% chỉ sau hơn một thập kỷ.

Các chuyên gia nhận định người Anh sở hữu một số thói quen và đặc điểm sinh học khiến họ ngày càng sống thọ, như sau:

Duy trì hoạt động

Chăm chỉ vận động là cách hiệu quả để giữ cơ, khớp và trí não khỏe mạnh, đồng thời nâng cao tuổi thọ. Theo Caroline Abrahams, giám đốc từ thiện tại Age UK, nhiều bằng chứng phản ánh hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ trầm cảm và mất trí nhớ, bệnh tim, đột quỵ, bệnh Parkinson và một số loại ung thư.

Bên cạnh các bộ môn thể thao đòi hỏi kỹ năng và thời gian tập luyện như nâng tạ, tập chạy, mọi người có thể tăng tần suất hoạt động bằng những phương pháp đơn giản như đi lại nhiều hơn, leo cầu thang, tự xách túi mua sắm mỗi ngày.

"Tập thể dục ngoài trời có nhiều lợi ích, vì vậy bạn có thể thử tham gia các nhóm đi bộ, hoặc đơn giản hơn là tự đi bộ đến cửa hàng thay vì lái xe. Hoạt động với tần suất dù nhỏ cũng tốt hơn là không làm gì", tiến sĩ Abrahams cho biết.

Ruth Goss, y tá tim mạch cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh (BHF), cho biết không bao giờ là quá muộn để vận động. Thói quen giúp cải thiện huyết áp, giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng và tăng cường sức khỏe tinh thần, tất cả giúp tránh khỏi bệnh tật.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị hoạt động vừa phải 150 phút mỗi tuần, chẳng hạn đi bộ nhanh, bơi lội hoặc đạp xe.

Ngủ đủ giấc

Theo các chuyên gia, ngủ đầy đủ và có giấc ngủ chất lượng không chỉ giúp cải thiện tâm trạng vào ngày hôm sau. Thói quen này còn hỗ trợ kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm. Giấc ngủ lành mạnh thúc đẩy trí nhớ, hỗ trợ xử lý thông tin, loại bỏ các chất thải khỏi tế bào não, điều chỉnh quá trình trao đổi chất và duy trì hệ thống miễn dịch.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia, người trưởng thành nên ngủ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, khi con người già đi, duy trì điều này có thể khó khăn.

"Giấc ngủ thay đổi khi chúng ta già đi. Việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của chúng ta. Nếu bạn khó ngủ vào ban đêm, hãy giảm thời gian ngủ ngắn vào ban ngày hoặc hạn chế lượng cà phê", bà Abrahams cho biết.

Bà đề xuất các phương pháp giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn như đọc sách, nghe radio hoặc đi tắm.

Học một kỹ năng mới

Giữ đầu óc minh mẫn bằng cách học một kỹ năng mới có thể tăng cường sức mạnh não bộ khi già đi. Việc chơi nhạc cụ, học ngôn ngữ mới cũng kích thích sức khỏe tinh thần tổng thể. Nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng việc học hai ngôn ngữ trở lên ở tuổi trưởng thành có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

"Tích cực và cởi mở, sẵn sàng thử những điều mới, tương tác với mọi thứ xung quanh rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe khi chúng ta già đi", Abrahams nói. Bà gợi ý mọi người tham gia một câu lạc bộ mới, các nhóm học tập cộng đồng hàng tuần để "mài giũa trí não".

Duy trì kết nối xã hội

Giống với việc học kỹ năng mới, giao tiếp xã hội cũng giúp đầu óc luôn năng động. Các nhà khoa học đã chứng minh người lớn tuổi trò chuyện hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng sống thọ hơn đáng kể so với những người khép mình.

Nghiên cứu dài hạn đến từ Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên đã xem xét dữ liệu của 28.000 tình nguyện viên. Tất cả phải điền vào bảng hỏi về thói quen giao tiếp hàng ngày. Các chuyên gia chỉ ra rằng những người dành thời gian cho gia đình, bạn bè có tỷ lệ lo lắng, căng thẳng thấp. Thói quen giao tiếp cũng là động lực để mọi người ra ngoài, hoạt động thể chất nhiều hơn.

"Dành thời gian cho gia đình, bạn bè gợi lại những kỷ niệm vui vẻ. Gặp gỡ người mới mang lại cơ hội chia sẻ những trải nghiệm, suy nghĩ và ý tưởng khác nhau", Abrahams nói.

Age UK khuyến khích mọi người tham gia câu lạc bộ, tổ chức tình nguyện trong cộng đồng.

Lauretta Boston, sống tại London, vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 vào tháng 10/2022. Bà chia sẻ bản thân có được cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh là nhờ bạn bè, gia đình.

"Tôi sống một mình như không bao giờ cảm thấy cô đơn. Chị tôi 94 tuổi và có những người bạn cũng sống lâu. Hai người trong đó sống đến 90 tuổi, một người đã trải qua sinh nhật 102", bà nói.

Một buổi tụ tập gia đình. Ảnh: Freepik

Ăn điều độ và uống nhiều nước

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là cách giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh về tuần hoàn. Theo tiến sĩ Xinyao Liu, Đại học Central South, nhân loại có thể ngăn chặn 6 triệu ca tử vong bằng cách giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, muối và đường.

Để phòng tránh các ca tử vong liên quan bệnh tim mạch, mọi người có thể ăn cá nhiều hơn, tăng lượng trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt trong thực đơn hàng ngày. Bà Goss cũng kêu gọi mọi người ăn các thực phẩm này để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

"Chế độ ăn Địa Trung Hải luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của nó với việc kéo dài tuổi thọ", bà nói.

Các chuyên gia nhận định chế độ ăn uống càng quan trọng hơn khi con người già đi. Một số người bị giảm cảm giác thèm ăn khi tuổi đã cao, dẫn đến giảm cân không chủ đích, hại cho sức khỏe.

"Quan trọng là cần uống đủ nước, đảm bảo các cơ quan hoạt động bình thường. Khuyến nghị chính thức là uống khoảng 1,5-2,5 l nước mỗi ngày", tiến sĩ Abrahams nói.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Các chuyên gia khuyến nghị kiểm tra mắt, thính giác, nha khoa hàng năm để phát hiện sớm bệnh nhiễm trùng. Ở tuổi già, thị lực và thính giác thay đổi có thể gây mất thăng bằng, chóng mặt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

"Thị lực kém có thể dẫn đến vấp ngã. Hãy kiểm tra mắt và thay kính thường xuyên, ít nhất hai năm một lần để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn", tiến sĩ Abrahams nói, thêm rằng các vấn đề về tai cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thăng bằng.

Các lần khám định kỳ đơn giản đôi khi giúp tìm ra dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Chẳng hạn, khám nha khoa là cách hiệu quả để tìm ra biểu hiện ung thư miệng và cổ.

Bà Goss cho rằng mỗi người nên nắm rõ các chỉ số sức khỏe của bản thân như huyết áp, cholesterol, men gan nếu muốn tăng tuổi thọ.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020