Chuyên mục  


img5479-172430183159277592262.jpg

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: HỒNG ÂN

Ngày 22-8, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 135 bị cáo trong vụ đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu.

Các bị cáo bị truy tố về các tội như cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; trốn thuế; cưỡng đoạt tài sản.

Cáo trạng xác định tháng 10-2017, Li Zhao Qiang (36 tuổi, người Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam và tạo lập các app như "Cash Vn", "Vaynhanhpro"… với máy chủ đặt tại Hong Kong.

Các app này cho khách người Việt Nam vay tiền, lấy lãi suất cao, từ 43.000 - 60.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương mức lãi suất 1,570% - 2,190%/năm) trên địa bàn Hà Nội, một số tỉnh, thành cả nước.

Để tổ chức hoạt động cho khách vay tiền, Li Zhao Qiang bàn bạc và thuê Nguyễn Quang Vũ (37 tuổi, ở quận Ba Đình) cùng nhiều người khác đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty phục vụ hoạt động tội phạm.

Li Zhao Qiang sau đó đưa Zhang Min (38 tuổi), Liu Dan Yang (32 tuổi, đều mang quốc tịch Trung Quốc) sang Việt Nam. Những người này cùng nhau tuyển dụng nhân viên làm việc tại các bộ phận mời chào, thẩm định, nhắc và truy thu nợ.

Nhóm nhân viên này có nhiệm vụ gọi điện nhắc người vay tiền trả nợ trước 1-2 ngày đến hạn.

Trường hợp khách vay chậm trả tiền, nhóm do Zhang Min quản lý, phụ trách sẽ truy thu nợ bằng hình thức sử dụng các số điện thoại khác nhau để nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa.

Đáng chú ý, nhóm này còn cắt ghép ảnh "nóng" của khách vay, người thân trong danh bạ đăng lên các trang mạng xã hội để bôi nhọ, gây sức ép.

Mô hình hoạt động của nhóm này bao gồm "công ty tổng" là Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Ngôi Sao Việt, điều hành mọi hoạt động các công ty chi nhánh, trả lương cho nhân viên, phụ trách việc thẩm định hồ sơ vay của khách hàng.

Các công ty chi nhánh gồm Công ty phát triển tầm nhìn Metag, Công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng DCS. Nhóm doanh nghiệp này dùng để nhắc, truy thu nợ...

Cơ quan điều tra xác định Li Zhao Qiang đã điều hành các công ty, cho vay qua các app với tổng số gần 130.000 khách, hơn 1.600 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 730 tỉ đồng.

Trong đó, app 'Vaynhanhpro" thu lợi hơn 177 tỉ đồng; app "Cash Vn" hơn 547 tỉ đồng, app "Ovy" hơn 7,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Li Zhao Qiang được xác định là chủ mưu, cầm đầu nhưng người này không có mặt tại Việt Nam, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã trong nước, phối hợp làm thủ tục truy nã quốc tế, bắt được sẽ xử lý sau.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020