Chuyên mục  


Nghị định 69 có hiệu lực từ 1/7 quy định, cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam được cấp tài khoản định danh điện tử.

Công dân đủ 14 tuổi đã có thẻ căn cước công dân hoặc căn cước còn hiệu lực, được cấp tài khoản định danh điện tử mức 1 hoặc 2. Công dân Việt Nam đủ 6 đến dưới 14 tuổi, đã được cấp thẻ căn cước, được cấp tài khoản định danh điện tử mức 1 hoặc 2 nếu có nhu cầu.

Trẻ dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ căn cước, cũng được cấp tài khoản định danh điện tử mức 1.

Đây là điểm mới so với quy định từ năm 2022. Nghị định cũ chỉ cho phép trẻ dưới 14 tuổi hoặc người được giám hộ đăng ký tài khoản định danh điện tử theo tài khoản của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Theo nghị định mới, người nước ngoài đủ 6 tuổi đã được cấp thẻ thường trú, tạm trú tại Việt Nam, sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử mức 1 hoặc 2 theo nhu cầu. Trẻ nước ngoài dưới 6 tuổi được cấp thẻ thường trú, thẻ tạm trú tại Việt Nam sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử mức 1.

Như vậy, quy định mới đồng thời cho phép cấp tài khoản định danh điện tử riêng với trẻ nước ngoài thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam, thay vì theo tài khoản cha mẹ hoặc người giám hộ như trước. Nghị định năm 2022 nêu, trẻ nước ngoài chưa đủ 14 tuổi hoặc người được giám hộ phải đăng ký tài khoản định danh theo cha, mẹ, người giám hộ.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Ngọc Thành

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu, phương tiện xác thực được tạo lập bởi cơ quan quản lý, dùng để truy cập, sử dụng các tính năng, tiện ích, ứng dụng đã được kết nối, chia sẻ trên VNeID.

Tài khoản định danh điện tử mức 1 được truy cập, khai thác, sử dụng thông tin về danh tính điện tử và một số tính năng, tiện ích cơ bản. Tài khoản mức 2 sẽ có quyền sử dụng căn cước điện tử và thông tin được tích hợp vào căn cước điện tử; toàn bộ tính năng, tiện ích trên VNeID.

Chính phủ quy định, tài khoản định danh điện tử được dùng để thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp, dịch vụ hành chính công trực tuyến và hoạt động khác.

Như vậy, tài khoản định danh điện tử riêng được tạo lập cho trẻ dưới 14 tuổi được dùng để làm thủ tục hành chính và các dịch vụ khác thay vì phải dùng chung với tài khoản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Để cấp tài khoản định danh điện tử mức 1, người dân tải ứng dụng VNeID rồi nhập số định danh cá nhân, điện thoại, thư điện tử (email), ảnh khuôn mặt và gửi yêu cầu. Với trẻ dưới 14 tuổi, cha mẹ hoặc người giám hộ dùng số điện thoại chính chủ và tài khoản định danh điện tử mức 2 của mình để kê khai, đăng ký cấp tài khoản cho con qua VNeID.

Với tài khoản định danh điện tử mức 2, người dân cần đến công an cấp xã đề nghị cấp. Trẻ dưới 14 tuổi cần đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ để làm thủ tục.

Viết Tuân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020