Chuyên mục  


Ngày 26/4, Điệp (38 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị TAND TPHCM tuyên chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

5 án tử hình được toà tuyên với Nguyễn Văn Thơm (38 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai); Dư Thanh Thủy (55 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh); Đoàn Kỳ Tâm (66 tuổi); Nguyễn Hoài Phong (38 tuổi, ngụ Tiền Giang) và Trần Mạnh Phi (34 tuổi, ngụ Bình Dương), do bị xác định có vai trò chính.

Các bị cáo nằm trong đường dây vận chuyển gần 180 kg ma túy các loại từ Campuchia về TP HCM bị Bộ Công an triệt phá hồi tháng 11/2022.

Trương Ngọc Điệp (thứ 2 từ phải qua) cùng các bị cáo tại tòa. Ảnh: Duy Bình

Tại tòa, phần lớn các bị cáo thừa nhận hành vi. Riêng Nguyễn Hoài Phong kêu oan. HĐXX cho hay căn cứ chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ, có đủ cơ sở xác định, Phong gọi điện thoại yêu cầu giao nhận ma túy và là chủ các tài khoản nhận tiền hoa hồng từ kẻ cầm đầu.

"Số lượng ma túy rất lớn, nhiều bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần phải có mức án nghiêm", HĐXX nêu quan điểm.

Trong vụ án này, cơ quan tiến hành tố tụng xác định Trương Ngọc Điệp đã phạm tội theo sự lôi kéo, chỉ đạo của Đoàn Văn Bình (cán bộ biên phòng, được tách ra điều tra xử lý trong vụ án khác). Quá trình điều tra, Điệp tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tố giác hành vi phạm tội của Bình, đã nộp lại một phần tiền thu lợi, gia đình có công với cách mạng... nên giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Kết quả điều tra kết luận, Bình có vai trò đồng phạm trong vụ án này, song là quân nhân nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chuyển thông tin, tài liệu đến Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Bản án xác định, khoảng 10h ngày 14/5/2022, tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM, Bộ Công an chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện Trương Ngọc Điệp đang giao ma túy cho Đoàn Kỳ Tâm. Tổ công tác thu hai ba lô bên trong chứa 31 gói ma túy tổng trọng lượng 21,7kg (một kg Ketamine và Methamphetamine 20,7 kg). Khám nơi ở của Tâm cảnh sát thu thêm gần 15kg ma túy.

Điệp khai các gói ma túy này do Dư Thanh Thủy (Điệp gọi là cô Năm) thuê sang Campuchia nhận của một người có biệt danh "Dâu Tren" rồi vận chuyển về TP HCM giao cho Tâm. Tâm khai ma túy từ Điệp theo chỉ đạo của người ở Campuchia sử dụng tên trên Zalo là "Tân Tân".

Cầm đầu đường dây là Nguyễn Văn Thơm trú ở Đồng Nai, nhưng từ năm 2019 đã trốn truy nã về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thế giới ngầm, Thơm lấy tên là "Tư Tân". Thơm quy tụ đàn em là thành phần cộm cán sinh sống ở nước ngoài, Tây Ninh và TP HCM để vận hành đường dây buôn ma túy. Ở Tây Ninh, một trong những người quan trọng được Thơm giao nhiệm vụ là Dư Thanh Thủy.

Thủy thiết lập mạng lưới vận chuyển ma túy gồm nhiều "chân rết" ở TP HCM. Thuỷ điều phối, cảnh giới và đưa đàn em theo đường tiểu ngạch sang Campuchia nhận ma túy. "Hàng trắng" sau đó được nhóm này gùi qua biên giới vào đêm tối, chuyển về Tây Ninh tập kết. Mỗi chuyến hàng trót lọt, Thủy nhận 200 triệu đồng, còn đàn em thân tín được 80 triệu đồng.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 4 đến tháng 5/2022, tại khu vực biên giới Việt Nam Campuchia thuộc huyện Trảng Bàng, Tây Ninh, Thơm cùng 6 đồng phạm đã sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để liên lạc với nhóm người nước ngoài, vận chuyển gần 180 kg ma túy từ Campuchia về Tây Ninh sau đó chuyển về TP HCM để hưởng tiền công.

Trong đó, Thơm, Tâm, Điệp đã vận chuyển 6 lần và chịu trách nhiệm với toàn bộ số ma túy trên. Thuỷ vận chuyển 5 lần với khối lượng gần 150 kg. Còn Phong và Phi chuyển hai lần hơn 70 kg ma túy. Thuỷ được hưởng lợi gần 3 tỷ đồng, Tâm nhận hơn một tỷ, Thơm 1.400 USD, Phi 2 triệu đồng.

Hải Duyên

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020