Chuyên mục  


Chiều 24/9, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang - bào chữa cho 4 đồng phạm của bà Trương Mỹ Lan về hành vi phát hành 25 gói trái phiếu khống chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng của 35.824 trái chủ, thực hiện quyền hỏi các bị cáo. Mở đầu, luật sư hỏi bà Lan về các vấn đề khắc phục thiệt hại cho toàn bộ trái chủ trong vụ án.

Tiếp đó, luật sư Huyền Trang cho biết được một "người bạn Mỹ" của bà Lan liên hệ, nhờ đặt vấn đề với bà Lan tại tòa rằng, muốn cho bà mượn tiền để trả nợ và thay bà nộp tiền khắc phục thiệt hại. "Liên quan đến tòa nhà 29 Liễu Giai tại Hà Nội, người bạn Mỹ nói muốn thay bà trả nợ số tiền 250 triệu USD để được nhận lại tòa nhà này, bà có đồng ý không?", luật sư hỏi.

Bà Lan đáp: "Vấn đề này tôi không thể trả lời ngay được. Bởi tòa nhà này có cổ phần của 3 người chứ không phải của riêng bị cáo. Nếu như có một người nào đó muốn mua thì cần bàn bạc, nếu bán được thì cũng cần hỏi ý kiến".

Luật sư Trang sau đó giải thích, ý của người bạn này là muốn thay bà Lan trả khoản nợ 250 triệu USD, ngoài ra còn cho bà vay thêm 130 triệu USD nữa để khắc phục hậu quả. "Bà có đồng ý để bạn của bà đại diện cho 3 cổ đông nộp khắc phục hậu quả không?", luật sư hỏi. Bà Lan lập tức trả lời: "Nếu vậy thì tốt quá. Tôi toàn toàn đồng ý".

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Đối với dự án 6A, luật sư Trang cho biết thêm rằng: "người bạn này của bà cũng muốn thông qua HĐXX nộp khoản nhất định nếu được nhưng chưa rõ là bao nhiêu. Không phải chuyển nhượng hay mua bán mà người này nộp khoản tiền vào tài khoản khắc phục. Sau này mua bán hay thế nào thì tính sau".

"Tôi chỉ cần có người này muốn làm thật, có tiền thật. Tôi chỉ muốn trong lúc tôi đang sa cơ lỡ vận như thế nào mà có người đứng ra giúp thì tôi sẵn sàng", bà Lan nói sau đó xin được giải thích thêm về lý do dự án 6A đang bị SCB giữ lại. Tuy nhiên, HĐXX cho biết, vấn đề này bà có thể trình bày và gửi bằng văn bản gửi cho tòa xem xét sau. Bà đồng ý với đề xuất của luật sư Huyền Trang.

Luật sư Trang sau đó nói tiếp, người bạn này của bà đồng ý đứng ta thay bà khắc phục toàn bộ thiệt hại và hỏi bà "cần bao nhiêu để khắc phục". Bà Trang nói "cũng không biết là cần bao nhiêu".

"Bị cáo không có đòi hỏi gì nhiều chỉ cần người này tham khảo giá thị trường trước đi được bao nhiêu thì được", bà Lan nói.

Bị cáo Trương Vincent Kinh tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Tiếp đó, luật sư huyền Trang chuyển sang phần thẩm vấn đối với bị cáo Nguyễn Phương Anh, phó tổng giám đốc Sài Gòn Peninsula; Kwok Hakman Oliver, Tổng Giám đốc Công ty An Đông và Trương Vincent Kinh, Chủ tịch HĐQT Công ty SPG và Công ty Sunny World để làm rõ vai trò giúp sức của các bị cáo này trong vụ án.

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn luật sư Phan Trung Hoài sáng nay, bà Lan cho biết đồng ý dùng toàn bộ tài sản của cá nhân, gia đình khắc phục hậu quả cho các trái chủ. Trong đó, bao gồm siêu dự án Amigo - tứ giác Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế; Dự án 6A khu Trung Sơn, Bình Chánh; toà nhà 29 Liễu Giai, Hà Nội... để khắc phục hậu quả vụ án.

Phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn của luật sư đối với một số bị cáo khác trong vụ án.

Bà Lan bị cáo buộc đưa ra chủ trương sử dụng các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu. Bà đã họp bàn với các nhân sự chủ chốt của Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, Công ty chứng khoán Tân Việt - TVSI chọn và sử dụng 4 công ty thuộc tập đoàn là: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu khống với tổng khối lượng 308.691 triệu trái phiếu để huy động vốn, chiếm đoạt tiền.

Trong giai đoạn hai của đại án, ngoài hành vi trên, bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc hành vi "rửa" 445.747 tỷ đồng, vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD (tương đương 106.730 tỷ đồng) qua biên giới.

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020