Chuyên mục  


base64-1727164601280465775231.jpeg

Văn phòng "Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia" tại Gia Lai đã đóng cửa, gỡ bảng hiệu - Ảnh: TẤN LỰC

Có sản phẩm thực phẩm chức năng chào giá 1,4 triệu đồng/hộp nhưng khi mở ra chỉ có 2 lọ nhỏ với lèo tèo một ít viên uống, giống như viên dầu cá bên trong.

Không được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh

Ngày 24-9, "Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai", đã âm thầm đóng cửa, gỡ bảng hiệu sau khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Lý Minh Thái - giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai - cho hay sau khi có phản ánh khuất tất tại cơ sở này, ngày 23-9 Sở Y tế đã lập đoàn kiểm tra đột xuất để xác minh làm rõ.

Tuy nhiên khi đoàn kiểm tra tới địa chỉ cơ sở ở 52 Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku, phát hiện cơ sở đã đóng cửa, gỡ bảng hiệu, người đi đâu không rõ. Do đó đoàn kiểm tra đang làm biên bản báo cáo tình hình buổi kiểm tra.

base64-17271646013342050372756.jpeg

Tấm bảng hiệu của cơ sở vừa được bóc gỡ xuống ngày 23-9 - Ảnh: TẤN LỰC

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện cơ quan này đang phối hợp với cơ quan công an để làm rõ các thông tin liên quan tới cơ sở này. 

Bác sĩ Thái cho biết cơ sở không thông báo cho Sở Y tế khi tổ chức hoạt động khám điều trị mắt, sở cũng không cấp phép hoạt động khám chữa bệnh cho đơn vị này.

Trước đó, một số người cao tuổi tại xã Trà Đa, TP Pleiku, phản ánh được UBND xã và Hội Người cao tuổi giới thiệu tham gia chương trình khám mắt miễn phí tại "Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia - Văn phòng tại Gia Lai" nhân dịp mới khai trương.

Theo ông Đặng Công Dự - trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 2 xã Trà Đa, chi hội có 18 người được cơ sở đưa xe đến đón đi khám mắt.

Đến nơi, mọi người được đo kiểm tra mắt, sau đó nhận quà là một hộp ghi thuốc bổ mắt, một hộp ghi tinh dầu trầm hương và chiếc áo thun.

Chào bán thực phẩm chức năng tiền triệu cho người già

Ông Dự thông tin sau màn tặng quà, nhân viên tiếp tục giới thiệu các loại thực phẩm chức năng, sản phẩm bổ mắt và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh người già như xương khớp, tiểu đường… rồi mời người dân mua sản phẩm, nếu không mua sẽ đòi lại quà. 

Khi một người trong đoàn bức xúc to tiếng thì đơn vị không đòi quà nữa, nhưng nhiều người đã nghe theo bỏ tiền mua các loại sản phẩm.

Cụ thể, trong 18 người đi thì 10 người mua các sản phẩm từ 2,2 đến 2,7 triệu đồng. Riêng ông Dư chỉ mua 2 lon sữa giá 600.000 đồng.

Đắt tiền nhất là sản phẩm ghi tinh dầu trầm hương rao giá 2,8 triệu đồng/2 hộp. Nhưng về bóc ra trong chiếc hộp to chỉ có 2 lọ nhỏ, trong mỗi lọ có chứa khoảng 1/3 là viên uống giống như viên dầu cá.

base64-17271646013761810716050.jpeg

Một số sản phẩm, thực phẩm chức năng được cho tặng và chào bán cho người già - Ảnh: TẤN LỰC

Theo ông Lê Ngọc Tường - phó chủ tịch UBND xã Trà Đa, trước đây có nhân viên Công ty cổ phần Viện nghiên cứu và ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia liên hệ làm việc với xã.

Công ty thông tin nhân dịp khai trương chi nhánh Gia Lai tổ chức chương trình khám, đo khúc xạ mắt miễn phí và tặng quà cho người hơn 50 tuổi trên địa bàn xã.

Sau đó, ông Tường trao đổi với chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, đề nghị nếu hội tham gia chương trình thì chủ tịch hội phải đi cùng để kịp thời nắm bắt, xử lý tình hình; thông báo rõ cho hội viên chỉ tham gia đo, khám mắt và nhận quà tặng, không đăng ký mổ mắt, mua hàng hóa nếu được tư vấn.

Nhưng sau khi đi khám về, ông Tường nhận thông tin các cụ ở xã Trà Đa có mua hàng sau khi đo mắt. 

Qua thống kê, có 48 hội viên người cao tuổi và 20 người dân xã Trà Đa tham gia chương trình. Trong đó, có 26 hội viên Hội Người cao tuổi và 7 người dân đã mua hàng của công ty này.

Để tìm hiểu vụ việc, phóng viên đã gọi vào số điện thoại trên bảng hiệu cơ sở, một người đàn ông nghe máy nhưng nói trước đây không sử dụng số này, sau này mới phục hồi nên không biết vụ việc!

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020