Chuyên mục  


Ngày 24/6, Tòa án cấp cao bang South Australia tuyên án 35 năm tù với ông Kym Parsons, với cáo buộc gây ra 11 vụ cướp ngân hàng có vũ trang, trong năm 2004-2014. Tổng số tiền bị cướp lên tới hơn 350.000 AUD.

Trên lý thuyết, ông Kym chỉ được xét ân xá sau ít nhất 28 năm thi hành án. Song điều đó chắc chắn không xảy ra, vì hồ sơ sức khoẻ thể hiện ông đang bị ung thư giai đoạn 4.

Ông Kym Parsons nhận 11 tội cướp ngân hàng, khi biết bị ung thư giai đoạn cuối. Ảnh: ABC

Nhà chức trách hiểu rằng ông Kym Parsons chỉ còn sống được vài ngày hoặc vài tuần nữa vì căn bệnh ung thư đã ăn mòn xương, não và phổi.

Ông do đó xin được trợ tử và được tòa chấp thuận. Bị cáo 73 tuổi sẽ sớm được chuyển đến Trung tâm Y tế Flinders, nơi có thể làm các thủ tục trợ tử theo luật.

Bang South Australia đã thông qua luật trợ tử vào năm 2021 và những bệnh nhân đủ điều kiện, mắc bệnh nan y đã có thể tiếp cận thủ thuật này kể từ năm 2023. Luật áp dụng cho cả tù nhân.

Bản án xác định, ông Kym đã thực hiện các vụ cướp ngân hàng, luôn mang theo súng trường và đội mũ trùm đầu màu đen. Bị cáo còn hay quay lại các địa điểm mình từng cướp trước đó, một đặc điểm cực kỳ lạ lùng, theo các nhà điều tra. Ông Kym còn được mệnh danh là "kẻ cướp xe đạp" vì đôi khi chạy trốn khỏi hiện trường bằng xe đạp.

Ông Kym Parsons trong một vụ cướp năm 2008. Ảnh: AAP

Ông đã trốn truy nã nhiều năm, bị đứt tay khi trốn chạy cảnh sát trong một vụ cướp từ năm 2008. Vết máu tại hàng rào đã giúp các nhà điều tra xác định ADN và xác định ra ông ta vào tháng 10/2023.

Ban đầu, ông Kym không nhận tội, nhưng đột nhiên thừa nhận vào tuần trước, khi phát hiện bị ung thư di căn. Lời thú nhận khiến cả gia đình và những người trong thành phố sửng sốt. Gần 40 năm qua, ông làm nghề cứu hỏa, luôn là người hiền lành trong mắt mọi người.

Theo bị cáo, lời nhận tội xuất phát từ "sự ăn năn, bằng cách nào đó chuộc một phần lỗi lầm trước khi lìa đời".

Vụ cướp cuối cùng xảy ra khi ông này đã 63 tuổi, nhưng hành vi vẫn cực kỳ hung hãn. Nhiều nạn nhân có mặt trong phiên tòa cho hay, đã bị sang chấn tâm lý nhiều năm vì sợ hãi. Họ bày tỏ sự thương cảm với kẻ cướp cao tuổi đang đứng trước cái chết, song hài lòng vì cuối cùng, có một phiên tòa diễn ra.

Hải Thư (Theo News AU)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020