Chuyên mục  


Chiều 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Theo dự thảo, trại giam riêng hoặc phân trại dành riêng cho người chưa thành niên phải được bố trí, thiết kế phù hợp với lứa tuổi, giới tính. Khu giam giữ phải có công trình phục vụ học tập, sinh hoạt, chăm sóc y tế; khu thể thao, vui chơi; khu lao động, dạy nghề; khu thăm gặp và công trình khác theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Buồng giam thoáng mát về mùa hè, kín gió về mùa đông, hợp vệ sinh môi trường. Diện tích chỗ nằm tối thiểu cho mỗi phạm nhân 2,5 m2.

Phạm nhân tại Trại giam số 5, Yên Tâm, Yên Định, Thanh Hoá. Ảnh: Ngọc Thành

Khu giam giữ cũng phải có thiết bị để người chưa thành niên sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, nghe đài, đọc sách, báo, xem truyền hình và các hình thức giải trí phù hợp. Căn cứ điều kiện thực tế, Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Quốc phòng quyết định trại giam có phân trại dành riêng cho người chưa thành niên.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói điều kiện cơ sở hiện nay theo báo cáo của Bộ Công an là chưa thể đáp ứng trại giam riêng với người chưa thành niên. Tuy nhiên về lâu dài, việc đầu tư, xây dựng phân trại và trại giam riêng cho người chưa thành niên là rất cần thiết để giúp các cháu nhận được sự quan tâm của gia đình.

"Các cháu rất cần sự thăm nom, chăm sóc của bố mẹ, anh chị em. Gia đình không chỉ mang đồ tiếp tế đến mà còn cả tình cảm, rất cần trong quá trình cải tạo. Người nhà ở Cà Mau mà ra tận Thanh Hóa mới thăm được các cháu thì rất khó khăn", Chánh án nói.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu trong chiều 13/8. Ảnh: Media Quốc hội

Đồng tình quan điểm này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng việc giam giữ riêng phù hợp với nguyên tắc hệ thống tư pháp thân thiện với người chưa thành niên. "Giam giữ riêng sẽ giúp các cháu tránh được chuyện anh hai, anh ba trong nhà tù, bị hăm dọa bởi phạm nhân trong trại", ông nói.

Theo ông Phương, trước mắt điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng, việc giam giữ có thể áp dụng bằng các phân trại riêng trong trại giam sẵn có. Nơi nào có điều kiện thì xây trại giam riêng cho người chưa thành niên và Nhà nước cần khuyến khích đầu tư xây dựng.

Trình bày báo cáo giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết một số đại biểu đề nghị cân nhắc về nguồn lực để bảo đảm tính khả thi khi xây dựng khu giam giữ riêng cho người chưa thành niên.

Thường trực Ủy ban cho rằng số lượng người chưa thành niên chấp hành án tại các trại giam không lớn, nhưng được bố trí ở nhiều trại giam trên cả nước. Một số trại giam chỉ hơn 20 phạm nhân là người chưa thành niên nên rất khó khăn cho việc bố trí dạy văn hóa, dạy nghề, cũng như khó đáp ứng các yêu cầu riêng.

Vì vậy, nếu chỉ quy định mô hình trại giam riêng thì trước mắt có thể sẽ khó khăn về nguồn lực. Do đó, dự thảo Luật đề xuất theo hướng quy định hai mô hình: Trại giam riêng hoặc phân trại dành riêng cho người chưa thành niên. Căn cứ điều kiện thực tiễn, cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định mô hình phù hợp cho từng giai đoạn.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp tháng 10.

Sơn Hà

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020