Chuyên mục  


Ngày 27/6, Võ Thành Đạt (31 tuổi, cựu trung uý Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an quận 11) cùng hai nghi phạm Quách Bảo Lâm (40 tuổi) và Lữ Hoài Thanh (21 tuổi) bị TAND TP HCM xét xử về tội Dùng nhục hình. Nạn nhân là ông Triệu Quang Bình, 53 tuổi.

Riêng Đạt còn bị truy tố thêm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Võ Thành Đạt (đi đầu) bị dẫn giải sau phiên tòa. Ảnh: Hải Duyên

Cáo trạng xác định, ngày 24/2/2022, ông Bình đến Công an quận Bình Thạnh đầu thú về tội Trộm cắp tài sản. Lúc này Covid còn bùng phát, nên theo quy định ông Bình được đưa vào cách ly y tế tại buồng tạm giam B5, nhà tạm giữ Công an quận 11. Theo phân công, Đạt là tổ trưởng trực quản giáo, ca trực từ sáng 26/2/2022 đến sáng hôm sau.

Do ông Bình có biểu hiện bất thường, quậy phá trong buồng giam, nên đêm hôm đó Đạt đã 3 lần tự ý trích xuất các phạm nhân đang thi hành án tại đây ra khỏi buồng giam, để hỗ trợ mình giải quyết vụ việc. Đạt cũng 3 lần tự ý đưa ông Bình ra khỏi buồng giam để "nhắc nhở, giáo dục", dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào đầu, người ông Bình.

Ông Bình tiếp tục la hét quậy phá, Đạt đưa ra hành lang để Quách Bảo Lâm và Lữ Hoài Thanh đánh, đá gây thương tích.

Chiều 27/2/2022, qua giám sát hệ thống camera tại buồng D9, cán bộ nhà tạm giữ phát hiện ông Bình nằm bất động dưới nền nhà nên báo chỉ huy thăm khám. Cán bộ y tế xác định ông Bình có nhịp tim chậm và khó thở, đưa đi cấp cứu nhưng ông này đã tử vong.

Nhà chức trách xác định, Đạt, Lâm và Thanh đã nhiều lần đánh ông Bình, mỗi lần cách nhau khoảng một giờ sau đó để một mình nạn nhân tại buồng giam. Kết quả giám định kết luận ông Bình chết do suy hô hấp, phù phổi cấp, cơ thể đa chấn thương.

Ngoài sai phạm trên, Đạt còn có hành vi để một bị can trốn khỏi nhà tạm giữ. Cụ thể, trong ca trực ngày 30/7/2020, khi phát đồ ăn cho buồng tạm giam A12, Đạt đã dùng xô nhựa có quai xách bằng kim loại (đồ vật cấm đưa vào buồng giam) đưa cơm vào buồng giam và để lại qua đêm.

Lợi dụng việc này, phạm nhân Thái đã tháo quai xách của chiếc xô, bẻ thẳng thanh kim loại dùng làm công cụ phá khóa nhà tạm giữ, và trốn ra ngoài. Thời điểm Thái bỏ trốn, leo lên nóc nhà tạm giữ thì hạ sĩ quan trực chốt gác đang đi vệ sinh và uống nước nên không phát hiện.

Sau khi trốn ra ngoài, Thái về thăm vợ ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, rồi đến tỉnh An Giang gây ra hàng loạt vụ trộm. Đến ngày 19/8/2020, anh ta bị bắt quả tang khi đang trộm tại huyện Châu Thành. Hành vi của Thái đã bị các cơ quan tố tụng tách ra xử lý riêng.

Quá trình điều tra và tại tòa hôm nay, Đạt và các bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai, tỏ ra ăn năn hối cải.

Đạt khai, thời điểm đó ông Bình liên tục quậy phá la hét, đòi ra ngoài, gây mất trật tự tại nhà tạm giữ và đi vệ sinh rồi bôi bẩn lên tường khiến các phạm nhân giam chung phòng bức xúc.

Trả lời HĐXX về cơ chế gây nên cái chết của bị hại, giám định viên xác định, với các vết thương do các bị cáo gây ra thì không dẫn đến cái chết của bị hại. Tuy nhiên, đây là yếu tố tác động cùng với bệnh lý của nạn nhân thì có thể gây nên tử vong.

Sau nhiều giờ thẩm vấn, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020