Chuyên mục  


Phán quyết được TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trưa 27/6, sau 3 ngày xét xử.

HĐXX ghi nhận các bị cáo không có động cơ vụ lợi, mong muốn công trình đưa vào sử dụng sớm và "thực tế chủ đầu tư đã thu phí được số tiền lớn". Các bị cáo đều tích cực nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, dù không bị tòa buộc trách nhiệm này.

Mức án của 10 người kháng cáo sau tòa phúc thẩm

Do đó, tòa phúc thẩm giảm cho mỗi bị cáo từ 3 đến 12 tháng tù. Riêng ông Mai Tuấn Anh, cựu chủ tịch HĐTV, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), còn được chuyển từ 42 tháng tù giam sang 36 tháng tù treo.

10 bị cáo được tòa phúc thẩm giảm án. Ảnh: Danh Lam

Về dân sự, HĐXX bác kháng cáo của cả 5 nhà thầu, giữ nguyên yêu cầu buộc hoàn trả lại toàn bộ số tiền 460 tỷ đồng đã được VEC thanh toán cho các đoạn đường không đạt chất lượng.

Với các quan điểm tranh luận nghi ngờ công tác giám định thiệt hại, HĐXX khẳng định đã đảm bảo khách quan, chính xác, có căn cứ. Việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật. Tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.

Theo tòa, khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ công trình, đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu. "Nếu chất lượng lớp dưới cùng không đạt, sẽ phải bóc ra thay cả các lớp phía trên, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều".

HĐXX ghi nhận, cách tính thiệt hại của cơ quan tố tụng đã rất có lợi cho các nhà thầu.

Trước quan điểm của nhà thầu cho rằng họ đáng lẽ chỉ phải trả tiền sửa đường, chứ không phải hoàn trả toàn bộ tiền công đã nhận, HĐXX đánh giá là "chưa chuẩn". Việc sửa chữa này chỉ là giải pháp tạm thời, "nhà thầu có sửa đến đâu, thì con đường cũng không đạt tiêu chuẩn thiết kế, và ngày một ngày hai, việc sửa chữa vẫn sẽ phải diễn ra liên tục, tốn kém rất nhiều và chắc chắn còn lặp lại trong tương lai".

HĐXX do đó khẳng định lại số tiền 5 nhà thầu phải trả cho VEC, tương ứng giá trị gói thầu.

Trong hai ngày xét xử, quan điểm của 5 nhà thầu không thay đổi so với phiên sơ thẩm cách đây 8 tháng. Đại diện các nhà thầu và luật sư cho rằng công trình đảm bảo, các phần lỗi nhẹ đã được sửa chữa, thuộc hạng mục bảo hành. Việc buộc họ trả lại toàn bộ tiền công lên tới 460 tỷ đồng, là vô lý. Các nhà thầu nghi ngờ về đơn vị giám định, yêu cầu triệu tập đối chất.

VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, khẳng định việc tính thiệt hại đã "rất có lợi" cho các nhà thầu. "Sai phạm trên lãnh thổ Việt Nam, phải được soi chiếu theo quy chuẩn Việt Nam và xử lý theo pháp luật Việt Nam", kiểm sát viên kết luận.

Tòa phúc thẩm kết thúc sau hơn 2 ngày làm việc. Ảnh: Danh Lam

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC là chủ đầu tư, dài hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013, tổng vốn hơn 34.000 tỷ đồng.

Cuối tháng 12/2021, giai đoạn I của vụ án đã được xét xử, liên quan 65 km không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại 811 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam giai đoạn 2, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, dài hơn 72 km, được xác định thiệt hại 460 tỷ đồng, là sai phạm, được xét trong vụ án lần này.

Thanh Lam

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020