Chuyên mục  


Nữ luật sư Jill Phua, không được tiết lộ tuổi, vừa bị Tòa án Ba thẩm phán, cơ quan kỷ luật cao nhất đối với ngành luật, đưa ra quyết định đình chỉ.

Phua bị cáo buộc nộp đơn xin nhập học luật sư vào năm 2023 song không khai báo việc mình phạm tội đạo văn khi còn là sinh viên đại học tại Đại học Quản lý Singapore (SMU).

Tòa án cũng quy định rằng Phua không thể nộp đơn xin phục hồi chức vụ luật sư trong ít nhất 2 năm 6 tháng.

Sinh viên năm nhất ngành luật của Đại học Quản lý Singapore (SMU) trong lễ tuyên thệ vì đạo đức nghề luật, trong lễ nhập học hồi đầu tháng 8. Ảnh: Straits Times

Hồ sơ thể hiện, năm 2020, Phua khi đó là sinh viên năm thứ hai ngành luật, bị phát hiện đạo văn trong bài nghiên cứu cho một học phần mà cô đang theo học.

Một trợ lý giáo sư đã xem xét bài báo của cô và báo cáo của phần mềm chống đạo văn Turnitin đã yêu cầu cô giải thích tại sao một số đoạn trong bài báo của cô dường như được sao chép từ các nguồn khác mà không ghi rõ nguồn.

Phua trả lời rằng bị nhầm lẫn nên đã gửi bài luận chưa biên tập xong. Cô đã chính thức bị SMU khiển trách vì đạo văn và điểm bài luận của cô bị hạ xuống 0.

Tháng 1/2023, Phua đã nộp đơn xin được cấp phép hành nghề luật sư mà không khai báo sự việc này trong bản tuyên thệ của mình. Cô được cấp thẻ luật sư vào ngày 12/7/2023.

Sau đó, Tổng chưởng lý biết rằng có những sinh viên SMU đã đạo văn trong học phần này, nhưng có thể họ đã không khai báo những thông tin cần thiết trong bản tuyên thệ nhập học.

Ngày 14/3/2024, sau khi được SMU thông báo rằng cô Phua là một trong những sinh viên như vậy, Tổng chưởng lý đã nộp đơn lên tòa án để xóa tên cô.

Tổng chưởng lý, Hội Luật sư và Viện Giáo dục Luật Singapore là những bên liên quan trong việc tuyển dụng luật sư.

Nhà chức trách nêu quan điểm, việc xóa tên là hậu quả tự động theo Đạo luật nghề luật, vì bản tuyên thệ của Phua có chứa một tuyên bố sai sự thật đáng kể và che giấu một sự kiện quan trọng.

Công tố viên, trong phiên xử Phua hồi đầu thang 8 đã kiến nghị hình phạt bổ sung là ba năm cấm hành nghề. Phua không phản đối việc tước thẻ, nhưng xin rút ngắn thời gian thử thách xuống 2 năm 6 tháng và được chấp nhận.

Năm 2023, trước tình trạng vi phạm đạo đức và tiêu chuẩn nghề nghiệp của luật sư ngày càng gia tăng, Singapore thành lập Ủy ban Tiêu chuẩn Đạo đức và Nghề nghiệp. Một trong các động thái đầu tiên là chỉnh đốn ngay từ khi các luật sư còn đi học.

Năm học 2024-2025, lần đầu tiên, cả ba trường luật tại Singapore tổ chức lễ tuyên thệ bảo vệ các giá trị của nghề luật, dành cho sinh viên nhập học năm thứ nhất.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh với sinh viên rằng nghĩa vụ trung thực, liêm chính và tận tụy của họ phải được thực hiện nghiêm túc", Giáo sư Leslie Chew, Trưởng khoa Luật, Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS) nói sau buổi lễ.

Hải Thư (Theo Straits Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020